Canh tổ yến có thuốc ngủ và âm mưu đánh tháo phạm nhân

Sau khi nhận được lời đề nghị giúp đỡ trốn khỏi Việt Nam của một phạm nhân người Trung Quốc, Hải đã phối hợp lên kế hoạch khảo sát đường đi, giúp Hoa bỏ trốn.

Các phạm nhân có mặt trong buổi đặc xá năm 2013 tại trại giam Hoàng Tiến (Chí Linh, Hải Dương). Ảnh: Reuters.
Các phạm nhân có mặt trong buổi đặc xá năm 2013 tại trại giam Hoàng Tiến (Chí Linh, Hải Dương). Ảnh: Reuters.

VKSND tỉnh Hải Dương vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Hoàng Văn Hải (29 tuổi, ở thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) về tội Đánh tháo người bị giam theo Khoản 1, Điều 312 Bộ Luật hình sự.

Theo hồ sơ tố tụng, Hoàng Thị Hiên (32 tuổi, ngụ Đồng Đăng) đang chấp hành án tại trại giam Hoàng Tiến (Hải Dương). Người này quen biết Lâm Lập Hoa (Lin Li Hua, quốc tịch Trung Quốc) là phạm nhân đang chấp hành án 14 năm tù.

Do Hoa bị bệnh u thần kinh tiểu não trái nên ngày 3/8/2016, bị án này được trích xuất đến Bệnh viện Đa khoa Hải Dương để điều trị. Tại đây, Hoa được Hiên cho số điện thoại của Hải.

Trước đó, Hiên cũng đã điện thoại cho anh này, nói có quen một phạm nhân người Trung Quốc đang chữa bệnh tại bệnh viện Hải Dương, nếu Hoa có nhờ việc gì Hải giúp được thì giúp.

Ngày 27/10/2016, Hoa điện cho Hải nhờ sang Trung Quốc lấy hộ gói hàng đặt mua trên mạng để mang về Hải Dương. Hải cũng được nhờ dẫn đường cho Hoa trốn về Trung Quốc với thù lao 100.000 Nhân dân tệ (tương đương khoảng 330 triệu đồng).

Cũng trong tháng 10/2016, cha ruột của Hoa là Lâm Thanh (Lin Qing) sang Việt Nam thăm con. Ông này thuê chị Đoàn Thị Hà (28 tuổi, ngụ Quảng Ninh) làm phiên dịch. Ông Lâm Thanh cũng nhờ Hải sang Trung Quốc lấy giùm gói hàng mang về Hải Dương.

Ngày 28/10/2016, Hải đi theo đường mòn qua đồi từ Lạng Sơn đến Lũng Vải, Bằng Tường (Trung Quốc) và nhận gói hàng của một người đàn ông Trung Quốc. Hải thuê xe ôtô của anh Hoàng Trung Hiếu chở đến Hải Dương vào khoảng 16h cùng ngày và gặp Lâm Thanh tại ở quán nước gần cổng bệnh viện.

Tại đây, Lâm Thanh nói chuyện với Hải về việc đánh tháo Lâm Hoa về Trung Quốc và nhờ Hải giúp đỡ khảo sát đường. Thanh hứa cho Hải 8.000 Nhân dân tệ.

Một ngày sau đó, Hải lấy xe máy chở Lâm Thanh đi khảo sát đường từ thị trấn Đồng Đăng sang Trung Quốc. Đến 14h ngày 29/10/2016, Hải lại thuê anh Hiếu chở Lâm Thanh về Hải Dương.

Trưa ngày 31/10/2016, Lâm Lập Hoa điện thoại cho Hải, kêu xuống Hải Dương gặp Lâm Thanh để bàn bạc phương án đưa Hoa trốn về Trung Quốc. Tại khách sạn Thanh Bình (TP Hải Dương), Hải và Lâm Thanh thống nhất đưa Lâm Hoa đi theo đường qua tỉnh Bắc Ninh về Lạng Sơn.

Lâm Thanh mở gói hàng trước đó nhờ Hải mang từ Trung Quốc về là một lọ thuốc ngủ rồi nhờ chị Hà (người phiên dịch) mua giùm nồi cơm điện với tổ yến. Ngày 2/11/2016, Thanh gọi điện cho Hải xuống Hải Dương đồng thời bảo Hải thuê taxi của anh Hiếu để chở Lâm Lập Hoa bỏ trốn.

Khoảng 21h ngày 2/11/2016, Hoa nấu tổ yến bằng nồi cơm điện, sau đó mời chị Hà và anh Nguyễn Văn Sơn (cán bộ trại giam Hoàng Tiến) ăn tổ yến. Sau khi ăn xong, anh Sơn và chị Hà ngủ lịm đi. Lúc này, Hoa trốn ra cổng bệnh viện, nơi Hải và Lâm Thanh đang chờ.

Hải kêu anh Hiếu chở Lâm Thanh về Lạng Sơn. Anh ta và Hoa thuê taxi đi Bắc Ninh rồi đổi thêm một xe khác để đến Lạng Sơn.

Rạng sáng hôm sau, cả nhóm gặp nhau tại khu chợ đêm của TP Lạng Sơn. Lúc này, Hải được anh Hiếu chở đến Đồng Đăng và đưa cha con Hoa đi theo đường mòn sang Trung Quốc. Trên đường đi, Lâm Thanh trả cho Hải 12 triệu đồng.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ