Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ: Báo GD&TĐ xứng đáng được bạn đọc tin yêu

GD&TĐ - Chúc mừng Báo Giáo dục và Thời đại tròn 60 tuổi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tin tưởng, Báo sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, ngày càng phát triển về mọi mặt, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của ngành Giáo dục, được bạn đọc cả nước tin yêu.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ: Báo GD&TĐ xứng đáng  được bạn đọc tin yêu

- Ngày 5/12/1959, Báo Người giáo viên nhân dân, tiền thân của Báo Giáo dục và Thời đại ra mắt độc giả. Đây là tờ báo ngành đầu tiên của cả nước, được ra đời khi miền Bắc đang bước vào công cuộc xây dựng Chủ nghĩa Xã hội. Nhân dịp tờ báo tròn 60 tuổi, xin Bộ trưởng chia sẻ những nhận định của mình về đóng góp của Báo, đặc biệt trong giai đoạn toàn ngành thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo?

- 60 năm qua là một hành trình đáng tự hào của Báo Giáo dục và Thời đại. Tờ báo đã thực sự đồng hành với nền giáo dục nước nhà từ khi ra đời cho đến nay. Ngay khi mới ra đời, Báo đã góp phần quan trọng phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt” (dạy tốt - học tốt) trong ngành Giáo dục do Bác Hồ phát động.

Giai đoạn đất nước đổi mới, Báo Giáo dục và Thời đại, khi đó còn mang tên Người giáo viên nhân dân, đã góp tiếng nói quan trọng trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói riêng và đời sống xã hội nói chung. Hiện Báo đã theo sát từng bước và có nhiều đóng góp trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Có thể nói, quá trình phát triển của sự nghiệp giáo dục nước nhà hơn nửa thế kỉ qua đều được Báo phản ánh sinh động và rõ nét.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

60 năm qua, Báo Giáo dục và Thời đại đã nỗ lực để có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. Số ấn phẩm ngày càng tăng đáp ứng nhu cầu cao của bạn đọc. Từ một ấn phẩm xuất bản một tháng 2 kỳ ngày đầu thành lập, đến nay Báo Giáo dục và Thời đại có ấn phẩm ra hằng ngày, số Chủ nhật, số đặc biệt tháng, Báo Giáo dục và Thời đại điện tử.

Đặc biệt, thời gian gần đây, Báo có nhiều thay đổi tích cực, tạo vị thế rõ nét trong làng báo. Nhiều bài viết có tính chiến đấu cao, đa chiều, góp tiếng nói phản biện tích cực và xây dựng không chỉ trong lĩnh vực giáo dục mà còn trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, Báo cũng tổ chức thành công nhiều cuộc thi, các giải thi đấu thể thao, tạo được tiếng vang và uy tín trong xã hội.

Trong suốt hành trình dài xây dựng và phát triển, Báo Giáo dục và Thời đại luôn kiên trì, bám sát tôn chỉ, mục đích, làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối giáo dục của Đảng, Nhà nước.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi với lãnh đạo Báo Giáo dục và Thời đại tại Lễ trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2019
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi với lãnh đạo Báo Giáo dục và Thời đại tại Lễ trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2019  

- Là người đứng đầu ngành Giáo dục, Bộ trưởng có mong muốn gì ở Báo Giáo dục và Thời đại, đặc biệt trong bối cảnh mới của báo chí, trước những đòi hỏi, yêu cầu và nhiệm vụ mới?

- Toàn ngành Giáo dục đang triển khai Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này, đòi hỏi nỗ lực lớn của toàn ngành và xã hội. Báo Giáo dục và Thời đại - cơ quan ngôn luận của ngành cũng vì thế càng có nhiệm vụ nặng nề hơn. Báo cần tiếp tục phát huy lợi thế, chủ động đưa tin nhanh, chính xác, sâu sắc, có tầm ảnh hưởng và mang tính định hướng để tuyên truyền kịp thời, có sức thuyết phục cao các chủ trương, chính sách của ngành Giáo dục và của toàn xã hội; biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, cổ vũ, động viên toàn dân tham gia vào sự nghiệp giáo dục.

Báo cũng cần tiếp tục có những bài viết hấp dẫn với hàm lượng thông tin cao, đa chiều, phản biện nhưng có tính xây dựng, từ đó tạo ra bản sắc riêng, thu hút bạn đọc. Việc huy động đội ngũ cộng tác viên viết bài, đặc biệt là các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục và những người quan tâm đến sự nghiệp giáo dục cần đẩy mạnh. Bởi qua đó sẽ có thông tin phong phú, phản ánh sinh động được mọi mặt đời sống giáo dục, trực tiếp tiếng nói của những người trong ngành.

Các sự kiện giáo dục do Báo Giáo dục và Thời đại tổ chức luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ GD&ĐT
Các sự kiện giáo dục do Báo Giáo dục và Thời đại tổ chức luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ GD&ĐT 

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, Báo Giáo dục và Thời đại đang đứng trước cơ hội và thách thức mới. Báo cần tiếp tục cố gắng hơn nữa để đổi mới cả nội dung và hình thức. Đưa tin chuyên nghiệp, toàn diện, kịp thời, chính xác và sâu sắc về giáo dục. Báo phải là kênh phản hồi tin cậy của bạn đọc cả nước về các vấn đề giáo dục, từ đó tạo ra bản sắc riêng của tờ báo.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi và động viên đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của Báo.
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi và động viên đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của Báo.

- Nhân dịp này, Bộ trưởng có điều gì muốn gửi gắm đến cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Giáo dục và Thời đại?

- Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Báo Giáo dục và Thời đại ra số đầu tiên, thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, tôi chúc mừng và biểu dương những kết quả đáng ghi nhận mà Báo đã đạt được. Tôi cũng xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Báo trong dịp hết sức đặc biệt này.

Mấy năm gần đây, đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo luôn là một trong những nhóm giải pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ năm học. Báo Giáo dục và Thời đại có vai trò quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả công tác truyền thông của Bộ. Tôi tin tưởng rằng, với thành tích và bề dày kinh nghiệm tích lũy trong 60 năm qua, Báo Giáo dục và Thời đại sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, ngày càng phát triển về mọi mặt, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của ngành Giáo dục, được các thầy cô và bạn đọc cả nước tin yêu.

Bộ GD&ĐT và cá nhân Bộ trưởng sẽ luôn quan tâm, đồng hành trong những chặng đường phát triển tiếp theo của Báo Giáo dục và Thời đại.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ