Thiếu cơ sở vật chất ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục

GD&TĐ - Tác phẩm đoạt giải Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” nhấn mạnh đến tình trạng thiếu cơ sở vật chất trường học.

Nhà báo Đặng Thu Hà trong một chuyến đi công tác ở Hà Giang.
Nhà báo Đặng Thu Hà trong một chuyến đi công tác ở Hà Giang.

Tác phẩm "Thiếu cơ sở vật chất - Đừng đánh đố giáo viên" của nhóm tác giả Đặng Thu Hà và Đỗ Thu Trang (báo Quân đội Nhân dân) dự thi Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2022 đưa ra lời gợi ý về các giải pháp trước mắt và lâu dài để giải quyết thực trạng thiếu cơ sở vật chất trong giảng dạy đặc biệt ở các khu vực khó khăn.

“Thông qua tìm hiểu thực trạng của việc thiếu cơ sở vật chất hiện nay ở nhiều khu vực khó khăn, trước hết tôi muốn tìm hiểu nguyên nhân và những khó khăn mà thực tế địa phương đang gặp phải.

Từ đó, gợi ý các giải pháp trước mắt và lâu dài để giải quyết vấn đề phù hợp với điều kiện từng địa phương”, nhà báo Đặng Thu Hà chia sẻ.

Cũng theo nhà báo Đặng Thu Hà, thông qua việc tìm hiểu, địa phương thấy được sự quan tâm của các cấp, các ngành đến giáo dục vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là điều kiện cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng giáo dục nói riêng và thực hiện thành công Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; góp phần đưa tiếng nói của địa phương, những vùng khó khăn đến các cấp cao hơn để cùng chung tay sớm cải thiện điều kiện dạy và học cho giáo viên và học sinh.

Qua quá trình tìm hiểu, nhà báo Hà nhận thấy việc thiếu cơ sở vật chất là thực trạng chung và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục. Giáo viên gặp vô vàn khó khăn trong việc triển khai dạy học theo chương trình mới. Việc rút ngắn khoảng cách giữa vùng có điều kiện và khu vực khó khăn khó thực hiện được nếu không có giải pháp đồng bộ về cả cơ sở vật chất lẫn con người.

“Tuy nhiên, cũng với điều kiện tương tự, có địa phương lại có cách làm hay, khắc phục phần nào khó khăn hiện tại để tiếp tục thực hiện mục tiêu chung vì đa số người học. Phê bình những nơi được tạo điều kiện tốt nhưng ý thức trách nhiệm chưa cao, gây nên những lãng phí trong đầu tư”, nhà báo Đặng Thu Hà cho biết.

Khi biết tin có tên trong danh sách những người đoạt giải, chị Hà cho biết bản thân rất vui mừng. Chị Hà cho rằng, giải thưởng là sự động viên, khích lệ với bản thân sau những ngày tác nghiệp vất vả ở vùng sâu, vùng xa. Chị Hà cũng tin tưởng bài viết sẽ góp phần lan tỏa, tạo sự chuyển biến tích cực, khắc phục thực trạng thiếu cơ sở vật chất dạy và học hiện nay ở nhiều nơi.

“Có thể nói với số lượng lớn tác phẩm tham gia dự thi cho thấy Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” ngày càng khẳng định được uy tín và sức hút của mình sau 5 năm năm tổ chức.

Sự cạnh tranh cả về chất lượng và số lượng bài tham gia ngày càng cao vừa là động lực vì phóng viên có nhiều đất để thể hiện, vừa là thách thức buộc phóng viên tích cực tìm tòi, phát hiện và thể hiện đề tài sâu sắc, đa chiều hơn”, nhà báo Đặng Thu Hà chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ