Thiết kế chương trình bồi dưỡng CBQLGD theo hướng mở

Thiết kế chương trình bồi dưỡng CBQLGD theo hướng mở

(GD&TĐ)-Sáng nay (15/5), Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo tập huấn triển khai thực hiện Quyết định số 382/QĐ-BGDĐT về việc ban hành các chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục. Bên cạnh việc quán triệt Quyết định số 382/QĐ-BGDĐT, hội thảo còn thảo luận phương pháp tổ chức biên soạn và phát triển tài liệu, cách thức tổ chức bồi dưỡng và các vấn đề liên quan đến công tác bồi dưỡng CBQLGD trong thời gian tới. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì hội thảo.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại hội thảo. Ảnh: gdtd.vn
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại hội thảo. Ảnh: gdtd.vn

Hội thảo diễn ra trong hai ngày, trong đó, các đại biểu sẽ cùng thảo luận về về các chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục; định hướng xây dựng và phát triển tài liệu giảng dạy cho các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục; thảo luận về phát triển tài liệu...

Để thực hiện Chiến lược phát triển GD&ĐT, trong đó đổi mới quản lý giáo dục là khâu đột phá, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, các địa phương chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục. Nội dung bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục đã được thực hiện khá thống nhất thông qua những chương trình chính thức được Bộ GD&ĐT ban hành. Đặc biệt, những năm gần đây, đã triển khai một số chương trình quan trọng, được cán bộ quản lý giáo dục cơ sở đón nhận và hoan nghênh như Chương trình liên kết Việt Nam – Singapore; chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý các trường ĐH, CĐ; các chương trình nâng cao năng lực quản lý của các dự án phát triển GD&ĐT.

PGS.TS.Trần Ngọc Giao – Giám đốc Học viện quản lý giáo dục – Tổng chủ biên chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục cho biết, từ năm 1997, ngành GD&ĐT đã tiến hành bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục dựa trên bộ chương trình đã được ban hành theo Qyết định 3481/QĐ-BGDĐT. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phát triển GD&ĐT trong giai đoạn mới cho khoảng 100.000 cán bộ quản lý giáo dục các cấp, việc đổi mới chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục là cần thiết.

Chương trình mới được thiết kế theo định hướng tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách nhất về lãnh đạo và quản lý GD&ĐT; cán bộ quản lý giáo dục phải được bồi dưỡng những nội dung dựa nhu cầu thực tế của công tác đổi mới tư duy, đổi mới quản lý GD&ĐT của các cơ quan, trường học ở từng địa phương cụ thể; học hỏi những kiến thức, kỹ năng, phương pháp, bài học và kinh nghiệm thực tiễn trong chương trình bồi dưỡng của một số nước trong khu vực và trên thế giới, lựa chọn áp dụng có chọn lọc vào thực tiễn giáo dục Việt Nam.

Nội dung chương trình được cấu trúc thành hai phần chính. Phần thứ nhất bao gồm các nội dung lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn được khái quát hóa cho từng đối tượng người học, cho từng vùng miền. Phần thứ 2, tiếp nối sau quá trình thực hiện bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực, người học được yêu cầu phải hoàn thành một đề án đổi mới cho cơ quan, trường học nơi mình đang công tác, dưới dự hỗ trợ, tư vấn, giám sát và đánh giá của các cơ quan quản lý cấp trên thực tiếp của người học.

Về phương thức tổ chức bồi dưỡng, học viên sẽ có 8 tuần học tập trung tại cơ sở đào tạo và 3 tuần thực tế, viết thu hoạch/tiểu luận tại địa phương cùng 1 tuần đánh giá và tổng kết khóa học tại cơ sở đào tạo. Thời lượng học lý thuyết mỗi chuyên để không quá 50% tổng thời lượng của từng chuyên đề. Thời gian học không nhất thiết phải học qua 1 năm, học viên có thể tích lũy các tín chỉ để được cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành các nội dung chương trình trên.

fgfgf
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: gdtd.vn

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh vai trò vô cùng quan trọng của người cán bộ quản lý giáo dục cũng như công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý. Về chương trình bồi dưỡng, Thứ trưởng cho biết, khác với chương trình cũ, đây là chương trình được thiết kế theo hướng mở để thích ứng với sự thay đổi. Dựa trên chương trình khung của Bộ, Thứ trưởng cho rằng phải làm thế nào để tập hợp được lực lượng viết tài liệu tốt nhất, có thể sử dụng chung cho các đơn vị; đồng thời khuyến khích các trường đổi mới kiểm tra, đánh giá, sử dụng các cách mới để kiểm tra, đánh giá học viên tham gia chương trình bồi dưỡng...
 

Hiếu Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ