Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh): Phụ huynh đồng loạt phản đối thầy đứng lớp

GD&TĐ - Nhiều tháng nay, Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Phong Cốc, phường Phong Cốc đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên đề nghị không xếp lớp dạy đối với một thầy giáo trong trường này.

Những lá đơn của phụ huynh
Những lá đơn của phụ huynh

Cho con nghỉ học nếu thầy đứng lớp

Sự việc hi hữu này xảy ra tại Trường Tiểu học Phong Cốc khi phụ huynh học sinh của 16/16 lớp có đơn kiến nghị lên UBND thị xã Quảng Yên, Phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên, Trường Tiểu học Phong Cốc yêu cầu không để thầy giáo Bùi Thế Văn tiếp tục đứng lớp giảng dạy cho con em mình.

Nguyên nhân mà phụ huynh Trường Tiểu học Phong Cốc nêu ra là do thầy có những biểu hiện tâm lý không bình thường, không có năng lực sư phạm, không quản lý lớp, chất lượng giáo dục của lớp, của trường đi xuống nghiêm trọng kể từ khi thầy chuyển về công tác.

Có những buổi thầy đang dạy, học sinh không hiểu, chán quá các cháu tự ý bỏ về. Lớp học nhốn nháo, mất trật tự khiến cho các lớp bên cạnh bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã để ý quá nhiều lần như vậy, nên toàn thể phụ huynh trong trường không chấp nhận thầy đứng lớp 
Ông Đa nói

Ông Vũ Nhật Đa, Phó ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Phong Cốc cho biết: Tôi có 3 cháu học tại trường và tham gia công tác hội phụ huynh nhiều năm nay. Thực sự, tôi thấy phong trào học tập của nhà trường rất tốt. Nhưng từ khi thầy Văn về trường, mọi thứ đều bị đảo lộn. Mặc dù, trong giờ học nhưng lớp thầy Văn ồn ào không khác gì ngoài chợ. Học sinh ra vào tự do, cười nói, đánh nhau trong khi thầy vẫn đứng trên bục giảng cầm sách đọc mà không quan tâm học sinh đang làm gì. 

Theo phản ánh của nhiều giáo viên, mặc dù được các đồng nghiệp góp ý và tận tình chỉ bảo về mặt chuyên môn, cũng như phương pháp sư phạm nhưng không những không tiếp thu, thầy Văn còn có ý “gài” đồng nghiệp, ghi âm cuộc trò chuyện để khi sơ hở sẵn sàng gửi đơn thư kiến nghị khắp nơi, thậm chí tung lên mạng xã hội.

Phải xử lý đúng quy định?

Theo tìm hiểu của phóng viên, thầy Bùi Thế Văn (SN 1986) là giáo viên dạy môn văn hóa mới được chuyển về Trường Tiểu học Phong Cốc theo quyết định điều động công tác của Phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên từ tháng 9/2018. Sau khi nhận công tác, thầy Văn được phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 4A. Mặc dù, chủ nhiệm lớp 4A được 17 tuần nhưng mọi phong trào thi đua, chất lượng giáo dục của lớp đi xuống. Đặc biệt, đợt thi khảo sát chất lượng cuối kỳ 1 năm học 2018 - 2019, lớp 4A do thầy Văn dạy có tới 31/35 em có điểm môn Toán, Tiếng Việt dưới điểm 5.

Ông Phạm Xuân Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phong Cốc cho biết: Việc phụ huynh nhà trường kiến nghị không để thầy Văn tiếp tục đứng lớp giảng dạy cho con em mình là có thật. Những gì phụ huynh phản ánh về thầy Văn là đúng, bản thân ông cũng đã nhiều lần phải xuống nhắc nhở, quản lý lớp thay nhưng không thấy thầy Văn thay đổi. Sau nhiều lần phụ huynh có ý kiến, nhà trường cũng báo cáo lãnh đạo địa phương, lãnh đạo Phòng GD&ĐT và hiện cho thầy xuống trợ giảng, để dạy thay cho tổ trưởng hoặc giáo viên nghỉ thai sản.

Nhưng theo Ban đại diện phụ huynh Trường Tiểu học Phong Cốc, hiện tượng của thầy giáo là không bình thường, không có trình độ, chuyên môn và năng lực sư phạm thì không thể để thầy đứng lớp giảng dạy kể cả dạy treo hay dạy thay giáo viên khác.

Theo ông Vũ Nhật Đa, ngày 9/3 thầy Văn dạy lớp 3B nhưng đến cuối buổi học phụ huynh lên lớp đón con thì chỉ có 4 cháu ngồi trong lớp học, còn lại học sinh kéo nhau hết ra ngoài. Đây là một sự việc nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới chất lượng giáo dục và sự an toàn của học sinh nếu cứ để thầy tiếp tục dạy.

Hiệu trưởng Phạm Xuân Tùng cho biết thêm, thầy Văn có những biểu hiện tâm lý rất khác, thầy không giao tiếp với đồng nghiệp, học sinh và những lúc họp chuyên môn, hay hội đồng sư phạm thầy thường ngồi một mình.

“Chúng tôi đã rất cố gắng, phân công lớp dạy, trò chuyện gần gũi thầy nhưng thầy không thay đổi. Đỉnh điểm, có lần đồng nghiệp góp ý nhiều, thầy còn chạy khắp sân trường kêu la cho rằng giáo viên nhà trường đánh thầy và sang cả công an trình báo”, ông Tùng cho hay.

 “Phòng GD&ĐT chúng tôi cũng đang nghiên cứu các quy định để đối chiếu, đưa ra hướng xử lý phù hợp. Việc chuyển thầy sang công tác khác cũng cần theo quy định vì thầy là viên chức”, bà Hiền cho biết. 
Bà Hoàng Thu Hiền

Trao đổi với Báo GD&TĐ, bà Hoàng Thu Hiền, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên cho biết: Phòng cũng đã nắm được thông tin từ phía trường báo cáo lên và đã báo cáo lãnh đạo thị xã tìm hướng giải quyết.

Mặc dù, thấy những phản ánh của phụ huynh học sinh là có căn cứ. Nhưng theo ông Tùng, nhà trường không thể không xếp lớp cho thầy vì phải tuân thủ theo quy định. Hiện nay, trường cũng rất nóng lòng mong chờ sự giải quyết từ cấp trên để nhà trường yên ổn, giáo viên yên tâm giảng dạy, phụ huynh tin tưởng gửi gắm con.

Ông Vũ Nhật Đa thông tin thêm: Chúng tôi đã họp phụ huynh toàn trường, cử đại diện hơn 30 người mang đơn lên gặp lãnh đạo thị xã hôm 15/2 vừa qua và yêu cầu thị xã giải quyết. Nếu thị xã không đưa ra hướng giải quyết dứt điểm chúng tôi sẽ kiến nghị cấp cao hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ