Thi vào lớp 10 Phú Thọ: Đề Ngữ văn phát huy được năng lực cảm thụ văn học

Thi vào lớp 10 Phú Thọ: Đề Ngữ văn phát huy được năng lực cảm thụ văn học

"Học sinh rất chăm chú viết bài, nhiều em viết sang tờthứ 2. Tại địa điểm tôi coi thi, các em tâm trạng khá phấn khởi sau khi thixong" – cô Vũ Thị Hải Yến, cán bộ coi thi, đồng thời là giáo viên Ngữ văn TrườngTHPT Thanh Thủy (Phú Thọ) chia sẻ.

Nhận định về đề Ngữ văn, cô Yến cho biết, đề thi bámsát đề minh họa kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT được sở GD&ĐT Phú Thọ banhành trước đó.

Với 3 câu hỏi, câu đầu tiên Đọc hiểu (2 điểm) có ngữliệu là một đoạn thơ trong sách giáo khoa lớp 9. Các câu hỏi phần Đọc hiểu vừasức học sinh, đáp ứng đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình.

Câu thứ 2 (2 điểm) yêu cầu viết đoạn văn về vai trò củaviệc làm chủ bản thân. Cô Hải Yến cho rằng, đây là một vấn đề gần gũi với họcsinh và các em có thể hoàn thành được đoạn văn theo yêu cầu của đề bài.

Thi vào lớp 10 Phú Thọ: Đề Ngữ văn phát huy được năng lực cảm thụ văn học ảnh 1

Câu 3 (6 điểm) cho đoạn trích trong truyện ngắn ""Lặnglẽ Sa Pa" của nhà văn Nguyễn Thành Long: "Trong cái lặng im của Sa Pa, dưới nhữngdinh thự cũ kĩ của Sa Pa, Sa Pa mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyệnnghỉ ngơi, có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước. Từ đó,đề yêu cầu thí sinh cảm nhận về vẻ đẹp của con người làm việc và lo nghĩ cho đấtnước qua nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn này.

Các câu hỏi trong đề thi phân rõ các mức, từ nhận biết,đến thông hiểu và vận dụng. Học sinh khá, giỏi phát huy được năng lực cảm thụvăn học.

"Nhìn chung, đề thi vừa sức, bám sát cấu trúc đề thiminh họa của sở GD&ĐT, bám theo chuẩn kiến thức, kĩ năng" – đưa nhận địnhnày, cô Yến cũng dự đoán phổ điểm sẽ rơi nhiều vào 6-7. Để đạt điểm giỏi, yêu cầunăng lực cảm thụ văn học, kĩ năng làm bài của học sinh, cũng như yêu cầu các emcần có quan điểm của cá nhân về vấn đề xã hội – đó là làm chủ bản thân – mộtcách rõ ràng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ