Thứ 4, Ngày 7 Tháng 8 năm 2019

Thi vào lớp 10 Phú Thọ: Đề Ngữ văn phát huy được năng lực cảm thụ văn học

Hải Bình - 19/07/2020, 11:38 GMT+7 | Trao đổi
Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

"Học sinh rất chăm chú viết bài, nhiều em viết sang tờ thứ 2. Tại địa điểm tôi coi thi, các em tâm trạng khá phấn khởi sau khi thi xong" – cô Vũ Thị Hải Yến, cán bộ coi thi, đồng thời là giáo viên Ngữ văn Trường THPT Thanh Thủy (Phú Thọ) chia sẻ.

Nhận định về đề Ngữ văn, cô Yến cho biết, đề thi bám sát đề minh họa kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT được sở GD&ĐT Phú Thọ ban hành trước đó.

Với 3 câu hỏi, câu đầu tiên Đọc hiểu (2 điểm) có ngữ liệu là một đoạn thơ trong sách giáo khoa lớp 9. Các câu hỏi phần Đọc hiểu vừa sức học sinh, đáp ứng đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình.

Câu thứ 2 (2 điểm) yêu cầu viết đoạn văn về vai trò của việc làm chủ bản thân. Cô Hải Yến cho rằng, đây là một vấn đề gần gũi với học sinh và các em có thể hoàn thành được đoạn văn theo yêu cầu của đề bài.

Câu 3 (6 điểm) cho đoạn trích trong truyện ngắn ""Lặng lẽ Sa Pa" của nhà văn Nguyễn Thành Long: "Trong cái lặng im của Sa Pa, dưới những dinh thự cũ kĩ của Sa Pa, Sa Pa mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước. Từ đó, đề yêu cầu thí sinh cảm nhận về vẻ đẹp của con người làm việc và lo nghĩ cho đất nước qua nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn này.

Các câu hỏi trong đề thi phân rõ các mức, từ nhận biết, đến thông hiểu và vận dụng. Học sinh khá, giỏi phát huy được năng lực cảm thụ văn học.

"Nhìn chung, đề thi vừa sức, bám sát cấu trúc đề thi minh họa của sở GD&ĐT, bám theo chuẩn kiến thức, kĩ năng" – đưa nhận định này, cô Yến cũng dự đoán phổ điểm sẽ rơi nhiều vào 6-7. Để đạt điểm giỏi, yêu cầu năng lực cảm thụ văn học, kĩ năng làm bài của học sinh, cũng như yêu cầu các em cần có quan điểm của cá nhân về vấn đề xã hội – đó là làm chủ bản thân – một cách rõ ràng.


Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm

Xem thêm