Thúc đẩy kỹ năng và công việc mới
Báo cáo của JobStreet.com cho thấy, những nhà tuyển dụng ở Việt Nam đã công bố xu hướng mở rộng thị trường lớn nhất khu vực với 68% số công ty dự định sẽ tăng nhân sự trong năm 2017. Không có các công ty nào có kế hoạch ngừng tuyển dụng trong năm 2017, trái lại có đến 20% các công ty tại Singapore có kế hoạch ngừng tuyển dụng trong năm nay, đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Triển vọng thị trường việc làm tại Việt Nam được nhìn nhận khá tích cực từ cả hai phía: Người lao động 4.50 và nhà tuyển dụng 4.57. Đây là tín hiệu đầy lạc quan so với các nước trong khu vực Đông Nam Á với mức trung bình: Ứng viên là 3.46, nhà tuyển dụng là 3.16.
Đối với các cấp bậc cần tuyển, 37% các nhà tuyển dụng Việt Nam nhận định việc tuyển dụng các vị trí quản lý là khó nhất, tiếp theo sau là nhân viên từ 1 - 4 năm kinh nghiệm, cấp bậc được nhìn nhận là khó tuyển nhất tại Singapore và Thái Lan.
Nhà tuyển dụng từ tất cả các ngành đều có nhìn nhận tích cực về triển vọng thị trường việc làm, với kết quả tích cực nhất đến từ các nhà tuyển dụng trong ngành công nghiệp sản xuất. Điều này được cho là do Việt Nam đang tiếp tục có sự gia tăng đột biến của các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất, khi nguồn vốn FDI tăng từ 9,0% đến 9,7% trong năm 2016 so với năm trước.
Nhìn từ phía ứng viên, những yếu tố chính của viễn cảnh việc làm đầy lạc quan này xuất phát từ niềm tin về sự tăng trưởng của thị trường việc làm sẽ được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của các kỹ năng và loại hình công việc mới, cũng như vào thực tế các công ty nước ngoài sẽ mở ra kinh doanh tại Việt Nam. Các ứng cử viên xác định rằng điều này sẽ giúp họ dễ dàng tìm được một công việc tốt. Người tìm việc tại Việt Nam cũng đã khá chủ động nắm bắt các cơ hội việc làm từ nhiều nguồn thông tin khác nhau. 47% ứng viên tìm việc trên các trang mạng việc làm và mạng xã hội, bên cạnh các phương pháp truyền thống như người quen giới thiệu và các công ty tuyển dụng.
Nguồn ứng viên có giới hạn
Bà Angie Phang - Tổng Giám đốc JobStreet.com Việt Nam - nhận định, xu hướng này đòi hỏi các công ty phải quan tâm hơn đến việc xây dựng thương hiệu của mình trên mạng xã hội để thu hút nhân tài. Với nguồn ứng viên giới hạn và cơ hội việc làm tăng, thì hình ảnh của công ty là quan trọng hơn bao giờ hết. Lan truyền một hình ảnh tích cực là thiết yếu và mạng xã hội là công cụ phổ biến, nhanh nhất.
Trong bối cảnh hiện tại, các nhà tuyển dụng cần ra quyết định nhanh, rút ngắn thời gian tuyển dụng do nhiều ứng viên nhận được nhiều lời đề nghị cùng lúc. Đồng thời, để tạo sự gắn bó và giữ chân nhân viên, các công ty cần nghiên cứu mức lương và xu hướng tuyển dụng trên thị trường để đảm bảo đề nghị công việc đủ hấp dẫn cho họ ở lại.
Theo JobStreet.com, các ứng viên với chuyên ngành quảng bá kinh doanh và tiếp thị được xếp hạng có triển vọng nghề nghiệp tích cực nhất năm 2017, do nhu cầu nội địa dẫn đến việc tăng trưởng kinh tế. Xếp hạng thứ 2 là các ứng viên chuyên ngành phát triển phần mềm và kinh doanh công nghệ (IT), do Việt Nam là một trung tâm công nghệ đang phát triển và điều này sẽ làm tăng nhu cầu tuyển dụng các ứng viên trong lĩnh vực điện toán đám mây, dữ liệu lớn, thương mại điện tử, và bảo mật thông tin. Trong khi đó, các ứng viên trong ngành y tế và ngành viễn thông xếp hạng ngành này là tăng trưởng tích cực nhất, và dự đoán tình hình cạnh tranh sẽ căng thẳng hơn.