Tâm lý này đã khiến giao dịch tại thị trường ô tô trong nước gặp nhiều khó khăn.
Khách hàng “quay xe”
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước để có thể đưa ra phương án cuối cùng trình Chính phủ. Chính sách này tiếp tục được các doanh nghiệp ô tô kỳ vọng là một trong những yếu tố giúp kích cầu thị trường nửa cuối năm 2024.
Theo tính toán, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được khoản tiền từ hàng chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng, tùy theo giá trị xe.
Trước thông tin ưu đãi 50% lệ phí trước bạ có thể sớm được thông qua, nhiều khách hàng mua xe hồi hộp mong ngóng. Tâm lý chờ đợi này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường xe đã qua sử dụng.
Anh Văn Đạt (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, có kế hoạch mua xe và đã chọn mẫu Honda Civic từ tháng 3. Sau khi nghe ngóng thông tin ô tô lắp ráp trong nước được giảm lệ phí trước bạ, anh Đạt chấp nhận lùi kế hoạch và hào hứng chờ đến khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có kết quả mới “xuống tiền” mua xe. Bởi nếu đúng như dự tính, anh Đạt có thể tiết kiệm thêm cả trăm triệu đồng.
Tương tự, chị Lê Xuân Thu, chủ một cơ sở làm đẹp tại Hà Nội đang có kế hoạch mua xe Kia Sorento, lắp ráp trong nước. Khi biết thông tin sắp được giảm lệ phí trước bạ, chị Thu đã nhanh chóng liên hệ cho nhân viên tư vấn bán hàng của đại lý thông báo hoãn ký hợp đồng, chờ thêm một thời gian nữa.
“Từ thời điểm đầu tháng Năm, khi nghe thông tin từ hãng cũng như từ tư vấn bán hàng cho biết giảm giá sâu cho các dòng xe, tôi đã nghĩ việc mua xe vào thời điểm này là ‘đáy’ rồi. Tuy nhiên, khi có thông tin sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ, tôi muốn chờ thêm vì sẽ tiết kiệm được đến 50 triệu đồng tiền lăn bánh. Đằng nào cũng chờ thì chờ thêm một thời gian nữa cũng không sao”, chị Thu chia sẻ.
Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, việc người mua trì hoãn thời gian đặt cọc hoặc mua xe nhưng chưa vội đăng ký là chuyện không mới. Trước đây, trong 3 lần Nhà nước áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ (giai đoạn nửa cuối năm 2020, cuối năm 2021 đến nửa đầu năm 2022 và nửa cuối năm 2023), tình trạng tương tự cũng đã diễn ra.
Thị trường xe cũ trầm lắng
Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế và giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Nếu chính sách này được áp dụng thì ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ dự kiến từ đầu tháng 7 đến hết tháng 12/2024.
Ghi nhận thị trường xe cũ tại Hà Nội cho thấy, nhiều salon ô tô cũ lâm vào cảnh trầm lắng, khách tìm mua cũng có, nhưng chủ yếu tham khảo, dò hỏi giá và chờ đợi thuế giảm để mua xe cũ được giá tốt.
Anh Trần Long, chủ cơ sở kinh doanh xe đã qua sử dụng trên đường Nguyễn Xiển cho biết, trước thông tin giảm 50% trước bạ sắp được thông qua, thị trường xe cũ thời gian gần đây ảm đạm. Khách hàng đang có tâm lý chờ đợi, tham khảo chứ chưa đặt mua ngay. So với các tháng trước, cơ sở anh Long giảm sút gần một nửa số xe bán ra.
“Những ngày gần đây khách hàng qua cửa hàng thưa vắng hơn trước, ngồi cả ngày chỉ tiếp đón được vài lượt người. Khách hỏi thì nhiều, nhưng chốt mua thực tế thì ít. Cả tháng 5 vừa qua, cơ sở chỉ giao dịch được gần chục xe, chậm hơn nhiều so với những tháng trước”, anh Long cho biết.
Theo anh Long, dù người dùng đang chờ đợi thông tin trước bạ, nhưng nhiều khách hàng vẫn có nhu cầu thực tế mua xe. Tuy nhiên, nhu cầu này chỉ tập trung ở một số dòng xe phổ thông, tiết kiệm nhiên liệu và có giá cả phù hợp túi tiền.
Đối với phân khúc xe giá rẻ gầm thấp, Toyota Vios và Hyundai i10 vẫn được khách hàng quan tâm hơn cả. Trong đó, những chiếc xe “chất” có năm sản xuất từ 2020 trở lại đây vẫn được nhiều người dùng săn đón.
“Một số mẫu xe lắp ráp như CR-V hay City nếu được áp dụng lệ phí trước bạ sẽ giảm được từ 35 - 65 triệu đồng. Số tiền này đủ lớn để nhiều người hoãn lại việc mua xe. Hiện, chúng tôi cũng đang có chính sách hỗ trợ tương tự từ hãng, khuyến khích khách đặt cọc sớm để giữ được quyền lợi”, anh Quang Hiếu, quản lý bán hàng của một đại lý Honda thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội nói.
Chuyên gia kinh tế Trần Minh Phong đánh giá, việc xem xét giảm thuế trước bạ cho ô tô là tốt cho thị trường. Đó là những tác động trong dài hạn. Còn ngắn hạn, thị trường vẫn đang chịu khó khăn chung của nền kinh tế.
“Những tin tức đó là tốt cho dài hạn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường ô tô đang suy giảm do người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn về đầu tư, tài chính và dòng tiền. Vì vậy, sự giảm sút của thị trường ô tô cũng giống như nhiều ngành khác, phản ánh tình hình kinh tế khó khăn của các doanh nghiệp và tài chính cá nhân. Việc giảm trước bạ ô tô về lâu dài sẽ mang lại lợi ích. Trong hiện tại, nó không có tác động rõ rệt trong việc kích thích mua ô tô”, ông Phong cho biết.
Các chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành đều mong muốn được tiếp tục giảm lệ phí trước bạ để hỗ trợ cho người tiêu dùng cũng như gia tăng doanh thu cho ngành.
Nhưng với khó khăn chung đang phải đối mặt, bản thân các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô cũng cần có nhiều giải pháp đồng bộ khác kể tạo động lực giúp thị trường ô tô vực dậy sức mua trong nửa cuối năm 2024.