Thông tin được ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư) cho biết chiều 12/4, sau khi UBND TP HCM đồng ý thí điểm xe đạp công cộng Mobike tại quận 1 trong một năm. Quá trình triển khai, Sở Giao thông Vận tải sẽ tính toán, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi, tổng kết và đánh giá kết quả.
Hiện, Tập đoàn Trí Nam đẩy nhanh hoàn tất thủ tục, mua sắm thiết bị, nhập khẩu xe, đánh giá độ bền, tính năng khóa thông minh, sự thuận tiện để thực hiện lâu dài. Chủ đầu tư lên kế hoạch nhập 500 chiếc để triển khai, dự phòng, đảm bảo việc thí điểm hiệu quả. Mỗi xe chi phí dự tính 10 triệu đồng.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố đề xuất thí điểm đầu tư 388 xe bố trí ở 43 vị trí tại khu vực quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3).
Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh, tìm trạm có xe đạp gần nhất. Sau đó, khách dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe. Khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định.
Mỗi khách hàng sẽ được đăng ký một tài khoản và kết nối thanh toán trên ứng dụng di động hoặc website thông qua các hình thức: thẻ tín dụng, ATM; tài khoản ngân hàng; chuyển khoản hoặc nạp tiền trực tiếp tại trung tâm quản lý...
Để tránh xảy ra mất cắp, thất lạc, người dùng đăng ký dịch vụ cần cung cấp và xác minh thông tin cá nhân hợp lệ. Mỗi xe đạp được gắn thẻ ID định danh. Thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.
Hệ thống xe đạp này được bố trí trên vỉa hè một số tuyến đường trung tâm tại quận 1, gần các điểm dừng xe buýt (trạm dừng, nhà chờ) lưu lượng lớn. Điều này đảm bảo người dân có thể đi bộ, tiếp cận dịch vụ thuận lợi. Mỗi trạm có diện tích 10-15 m2, cho 10-20 xe đậu hai dãy, bề rộng tối thiểu cho một xe là một mét.
Theo Sở Giao thông Vận tải, mạng lưới xe đạp giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện hơn thay vì đi bộ như hiện tại. Trong bối cảnh thành phố đang nghiên cứu thí điểm 2 tuyến đường ưu tiên cho xe buýt, xe đạp công cộng được cho là phương án hiệu quả để gom khách.
Việc mở dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng ở trung tâm TP HCM được nhiều đơn vị quan tâm. Năm 2018, một doanh nghiệp thử nghiệm xe đạp thông minh E-bike tại Đại học Quốc gia TP HCM (TP Thủ Đức) nhưng đã ngưng.