U22 Việt Nam vô địch SEA Games sau 60 năm chờ đợi

GD&TĐ - Với thế trận vượt trội cùng 3 bàn thắng, U22 Việt Nam chính thức giành HCV bóng đá nam SEA Games 30 một cách thuyết phục.

Văn Hậu đã có 2 bàn thắng trong trận Chung kết SeaGames 30.
Văn Hậu đã có 2 bàn thắng trong trận Chung kết SeaGames 30.

Bước vào trận đấu, HLV Park Hang-seo sử dụng sơ đồ 3-5-2. Thay đổi duy nhất trong đội hình ra quân của U22 Việt Nam là Tấn Tài thay vị trí của Thanh Thịnh do bị chấn thương. Các vị trí còn lại không đổi so với trận bán kết với Campuchia.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ U22 Indonesia chủ động gây sức ép lên phần sân của U22 Việt Nam. Trong khi đó, mặc dù bị ép sân nhưng các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn giữ vững đội hình và làm chủ thế trận.

Tình huống nguy hiểm đầu tiên đến từ một tình huống cố định. Từ cự ly khoảng 30m, tiền vệ Zulfiandi sút căng nhưng thủ môn Văn Toản chơi chắc chắn khi đẩy bóng chịu quả phạt góc.

Đó cũng là tình huống duy nhất các cầu thủ Indonesia tạo ra bởi ngay lập tức, đội hình U22 Việt Nam dâng lên và lấy lại thế trận.

Các cầu thủ U22 Việt Nam đã chơi thuyết phục trong trận Chung kết SeaGames 30.
 Các cầu thủ U22 Việt Nam đã chơi thuyết phục trong trận Chung kết SeaGames 30.

Ngay trong pha bóng tấn công đầu tiên, U22 Việt Nam đã gây sóng gió khi Đức Chinh thoát xuống bên cánh trái rồi căng ngang nhưng bóng bị chặn lại. Mũi nhọn tấn công Tiến Linh luôn có mặt trong vòng cấm và luôn đe doạ khung thành Indonesia mỗi khi có cơ hội.

Trong một tình huống xuống bóng biên, Trọng Hoàng bấm bóng ngược vào vòng cấm, Đức Chinh xử lý và kết thúc khéo léo loại bỏ toàn bộ hàng thủ lẫn thủ môn Indonesia. Đáng tiếc, bóng đi sát cột dọc khung thành.

Phút thứ 20, Indonesia chịu tổn thất lớn khi tiền vệ Evan Dimas phải rời sân vì chấn thương sau pha va chạm với Văn Hậu.

Những phút tiếp theo, 2 đội chơi đôi công, trong khi U22 Việt Nam thường xuyên đan bóng vào vòng cấm thì các cầu thủ Indonesia lại dùng các đường bóng bổng để tiếp cận khung thành Văn Toản. Tất nhiên, với hàng phòng thủ có chiều cao tốt, chơi chắc chắn như Văn Hậu, Thành Chung cùng sự tự tin của thủ thành Văn Toản thì bóng luôn bị chặn lại.

Cuối hiệp 1, các cầu thủ Indonesia có dấu hiệu hụt hơi khi liên tục bị dồn ép. Phút thứ 38, trong một tình huống cố định, Văn Hậu bật cao đánh đầu tung lưới Indonesia mở tỷ số cho trận đấu. Kết thúc hiệp 1, hai đội ra sân tạm nghỉ với lợi thế nghiêng về phía thầy trò HLV Park Hang-seo.

Bước vào hiệp đấu thứ 2, diễn biến trận đấu vẫn không thay đổi khi U22 Indonesia chỉ biết co về sân nhà chống đỡ. Tuy nhiên, các cầu thủ Indonesia không thể cản các học trò của HLV Park Hang-seo bởi bàn thắng đã đến ngay đầu hiệp 2.

Phút thứ 60, trong một pha phối hợp nhỏ, Tiến Linh nhả bóng để Hùng Dũng băng lên đặt lòng đưa bóng vào góc xa nâng tỷ số lên 2-0 cho U22 Việt Nam.

Trận đấu làm nức lòng CĐV Việt Nam.
Trận đấu làm nức lòng CĐV Việt Nam. 

Sau bàn thua thứ 2, U22 Indonesia tung hết các cầu thủ tấn công vào sân hòng tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, đội hình U22 Việt Nam chơi vững vàng, giữ khoảng cách không cho khung thành của Văn Toản gặp nguy hiểm.

Phút thứ 70, Đức Chinh rời sân nhường chỗ cho Thái Quý. Việt Nam chuyển sang sơ đồ 3-4-3. Đức Chinh kết thúc SEA Games với tám bàn thắng.

Các cầu thủ Indonesia càng chơi càng bế tắc và bàn thắng thứ 3 đến với U22 Việt Nam là điều đương nhiên. Phút thứ 73, Văn Hậu có bàn thắng thứ 2 sau pha lao vào đá bồi từ cú đẩy bóng của thủ thành Nadeo.

Đáng tiếc nhất của U22 Việt Nam là chiếc thẻ đỏ dành cho HLV Park Hang-seo ở phút thứ 77. Thầy Park phản ứng sau tình huống trọng tài không thổi phạt các cầu thủ Indonesia.

Phút 80, Indonesia suýt có bàn thắng rút ngắn cách biệt nhưng Văn Toàn và Thành Chung đã chơi xuất sắc cản phá 2 pha dứt điểm của các cầu thủ Indonesia.

Sau pha bóng đó, U22 Việt Nam liên tiếp chịu 3 quả phạt góc nhưng hàng thủ vẫn vững vàng trước sức ép của Indonesia.

Phút thứ 82, Trọng Hùng được đưa vào sân để thay Văn Chiến. Trong trận đấu này, các cầu thủ của Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Những phút cuối trận, U22 Indonesia liên tục gây sức ép hòng tìm kiếm bàn gỡ danh dự nhưng bóng không thể lại gần khung thành của Văn Toản. Trận Chung kết khép lại với chiến thắng 3-0 nghiêng hẳn về phía U22 Việt Nam.

Sau 60 năm chờ đợi, cuối cùng Việt Nam cũng đã dành HCV SEA Games một cách thuyết phục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.