“Xuân Trường muốn lên tuyển Việt Nam thì phải thi đấu thường xuyên“

Cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam Trần Bình Sự tin rằng Xuân Trường phải thi đấu nhiều hơn nếu muốn tiếp tục được gọi lên tuyển Việt Nam trong các đợt tập trung tới.

Xuân Trường không thể có phong độ cao ở đội tuyển nếu liên tục ngồi dự bị tại CLB
Xuân Trường không thể có phong độ cao ở đội tuyển nếu liên tục ngồi dự bị tại CLB

Đường kiến tạo trong trận gặp Beijing FC tại AFC Champions League vừa qua là dấu ấn đáng kể đầu tiên của Trường ở đội bóng mới Buriram United. Dù vậy, điều đó không thay đổi thực tế rằng Trường vẫn được thi đấu quá ít. Từ đầu mùa tới giờ, Xuân Trường mới được vào sân 3 trận chính thức, chơi tổng cộng 122 phút dù Buriram liên tục phải chinh chiến tại Thai League và Champions League châu Á.

Đánh giá về tình hình của Xuân Trường, cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam Trần Bình Sự cho rằng: “Cầu thủ muốn về phục vụ đội tuyển quốc gia thì phải thi đấu thường xuyên. Dù Xuân Trường tốt đến mấy mà không được thi đấu, gọi những cầu thủ như vậy lên tuyển là điều không phổ biến. HLV nào cũng cần những người được thi đấu. Năm ngoái, Trường còn được chơi khá nhiều (trong màu áo HAGL ở V.League - PV). Nhưng năm nay, tại Buriram, cậu ấy được đá quá ít”.

Trong 4 tiền vệ của tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2019, Xuân Trường là người được chơi bóng ít nhất. Đỗ Hùng Dũng, Phạm Đức Huy và Nguyễn Huy Hùng đều ra sân hàng tuần ở V.League. Hùng Dũng thậm chí đã trở thành lựa chọn số một của HLV Park Hang-seo căn cứ trên số phút thi đấu tại 2 giải đấu lớn gần đây. Đó là chưa nhắc tới sự vươn lên của những gương mặt mới như Nguyễn Hoàng Đức hay Triệu Việt Hưng.

Ông Sự nhận xét: “Đánh giá chuyên môn của tôi cho rằng Xuân Trường chỉ thích hợp đá trong điều kiện đội áp đặt lối chơi, chủ động cầm bóng và điều phối thế trận. Khi chơi với đối thủ cần pressing, cần gây áp lực, có nhiều tình huống tranh chấp 5 ăn 5 thua thì Trường không phát huy được. Thể lực, tranh chấp của cậu ấy đều yếu”.

“Cậu ấy có cố gắng đấy nhưng vẫn không khắc phục được. Trường không được đá ở Buriram vì cầu thủ Nhật Bản (Hosogai Hajime - PV) cùng vị trí đá rất tích cực, mạnh mẽ, tranh cướp bóng rất quyết liệt”, cựu HLV Bình Dương phân tích.

Những điểm yếu của Xuân Trường đã được chỉ ra từ lâu. Ngay khi Trường giành Quả bóng bạc Việt Nam 2016, giới chuyên môn đã khẳng định Trường vẫn còn nhiều điểm yếu cần khắc phục. Nhưng sau gần 4 năm, Xuân Trường vẫn chưa cho thấy sự tiến bộ.

Bối cảnh bóng đá Việt Nam 2019 đã thay đổi rất nhiều. Thành công năm 2018 và sự xuất sắc của U23 Việt Nam vừa qua khiến cuộc cạnh tranh tại hàng tiền vệ tuyển Việt Nam khốc liệt hơn hẳn. Dù vậy, ông Sự tin rằng Xuân Trường vẫn còn cơ hội tại đợt tập trung King’s Cup và vòng loại World Cup 2022 sắp tới.

HLV này tiếp tục: “So Xuân Trường với 3 tiền vệ còn lại của tuyển Việt Nam, mỗi người có một điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Tùy theo đối tượng thi đấu mà HLV sẽ sắp xếp. Phong độ của Trường không tốt lắm nhưng gọi hay không gọi cậu ấy vẫn là quyền của HLV”.

Đội tuyển Việt Nam và U23 quốc gia sẽ tập trung vào cuối tháng 5 để chuẩn bị cho King’s Cup tại Thái Lan. Đến tháng 9, đội tuyển sẽ bước vào lượt trận một vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Theo zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ