Zimbabwe: Ngăn chặn các cuộc biểu tình chống chính phủ

GD&TĐ - Hôm 19/8, cảnh sát Zimbabwe cho biết đã ngăn chặn một cuộc biểu tình chống chính phủ tại thành phố Bulawayo được lên kế hoạch bởi đảng đối lập; đồng thời khẳng định, việc biểu tình có thể sẽ “gây rối trật tự công cộng”.

Các sĩ quan cảnh sát đi tuần tra tại thành phố Bulawayo (Zimbabwe)
Các sĩ quan cảnh sát đi tuần tra tại thành phố Bulawayo (Zimbabwe)

Trước đó, lực lượng cảnh sát nước này đã phải sử dụng hơi cay và bắt giữ hàng chục người trong cuộc biểu tình do đảng Phong trào Thay đổi vì Dân chủ (MDC) khởi xướng ở Harare - thủ đô của Zimbabwe.

Từng cáo buộc chính phủ của Tổng thống Emmerson Mnangagwa có những biện pháp quản lý không đúng đắn bằng cách đàn áp, đảng MDC thường xuyên kêu gọi các cuộc biểu tình trên khắp đất nước vốn đang rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế này.

“Các công dân ở Zimbabwe đang trải qua nhiều khó khăn. Vì vậy, bất kỳ lời kêu gọi biểu tình nào cũng có thể kích động người dân và dễ dẫn đến bạo lực”, cảnh sát cho biết trong một tuyên bố nghiêm cấm biểu tình.

Hôm 16/8, ông Nelson Chamisa – lãnh đạo MDC khẳng định, đảng này sẽ tiếp tục kêu gọi những hành động chống lại chính phủ. Tuy nhiên, ông Chamisa cho biết không hề muốn chứng kiến cảnh “đổ máu trên đường phố”.

Mặc dù, người dân Zimbabwe từng kỳ vọng rằng, Tổng thống Emmerson Mnangagwa sẽ có những chính sách mang tới nhiều tự do, nhưng các đảng đối lập cho rằng, ông Mnangagwa không thực hiện tốt những lời hứa cải cách chính trị cũng như kinh tế.

Tháng 1 vừa qua, hàng chục người tại thủ đô Harare đã thiệt mạng trong các cuộc đàn áp biểu tình về nhiên liệu.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ