Yemen: Nhiều trẻ em thiệt mạng trong vụ thảm sát mới nhất của Ả rập xê út

GD&TĐ - 13 thường dân, hầu hết là học sinh, đã bị thiệt mạng trong một cuộc không kích mới nhất của chiến đấu cơ Ả rập xê út nhằm vào các khu dân cư  ở Sana’a và tây nam tỉnh Ta’izz của Yemen.  

Yemen: Nhiều trẻ em thiệt mạng trong vụ thảm sát mới nhất của Ả rập xê út

Youssef al-Hazzari, một phát ngôn viên của Bộ Y tế và Dân số Yemen cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng và 92 người khác bị thương sau khi các chiến đấu cơ của Ả rập xê út không kích vào một khu vực ở quận Sa’wan của Sana’a tối qua (7/4). Ông cho biết hầu hết nạn nhân đều là học sinh.

Ông Hazzari cũng lên án vụ việc này là một tội phạm chiến tranh: “Vào ngày Sức khỏe thế giới 7/4 – ngày mang khẩu hiệu ‘Sức khỏe cho mọi người’, liên minh do Ả rập xê út đứng đầu đã đánh dấu sự kiện trên theo cách nổi tiếng của mình”.

Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng gánh trách nhiệm cho tội ác mà Ả rập xê út và đồng minh của họ trong khu vực đã thực hiện khi chống lại người Yemen.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Yemen Taha al-Mutawakel cho biết vụ thảm sát cho thấy liên minh của Ả rập xê út hoàn toàn không tôn trọng các hiệp ước nhân đạo vào luật quốc tế.

Ông Mutawakel tái khẳng định rằng việc cộng đồng quốc tế không áp lệnh trừng phạt đối với những kẻ phạm tội như vậy đã thúc đẩy chúng tiếp tục nhắm vào người Yemen.

Quan chức này kêu gọi các tổ chức nhân đạo quốc tế lên án vụ thảm sát, không giữ im lặng và những tội ác đang được thực hiện chống lại Yemen và gây áp lực để ngăn chặn sự hung hăng của liên minh do Ả rập xê út đứng đầu.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp hiệu quả nhằm khiến thủ phạm của những tội ác này phải chịu trách nhiệm trước tòa án quốc tế.

Trước đó trong ngày, 1 phụ nữ đã thiệt mạng và 2 người khác đã bị thương khi một máy bay quân sự của Ả rập xê út tấn công vào một ngôi nhà ở quận Dimnat Khadir của Ta’izz.

Ả rập xê út và một số đồng minh trong khu vực đã tiến hành chiến dịch chống lại Yemen vào tháng 3/2015 với mục tiêu là đưa chính quyền của cựu TT Abd Rabbuh Mansur Hadi trở lại nắm quyền và đè bẹp phong trào Houthi Ansarullah.

Theo báo cáo của ACLED – một tổ chức nghiên cứu xung đột phi lợi nhuận – cuộc chiến do Ả rập xê út đứng đầu đã cướp đi sinh mạng của khoảng 56.000 người Yemen.

Cuộc chiến cũng gây tổn thất về cơ sở hạ tầng của đất nước, phá hủy các bệnh viện, trường học và nhà máy. Liên hợp quốc đã nói rằng một con số kỷ  lục 22,2 triệu người Yemen đang rất cần thực phẩm, trong đó có 8,4 triệu người đang bị nạn đói nghiêm trọng. Cũng theo Liên hợp quốc, người Yemen đang phải chịu nạn đói nghiêm trọng nhất trong hơn 100 năm qua.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.