Vừa tăng áp lực, Mỹ vừa sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên

TT Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại thượng đỉnh ở Hà Nội
TT Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tại thượng đỉnh ở Hà Nội

Các quan chức trên nói với phóng viên rằng TT Trump vẫn sẵn lòng tham gia đàm phán và muốn các cuộc liên lạc được diễn ra ở cấp làm việc, mặc dù họ không tiết lộ có hoạt động liên lạc nào diễn ra kể từ sau thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng trước hay không.

Đồng thời, theo các quan chức trên, Mỹ đang tăng cường thắt chặt áp lực đối với Triều Tiên lên tới mức “chưa có tiền lệ” bằng cách sử dụng hiệu quả hơn các biện pháp trừng phạt và các biện pháp kinh tế khác.

“Đây là một cách tiếp cận mới” – một quan chức cấp cao cho biết – “lệnh trừng phạt đã được áp đặt dần dần qua nhiều năm”.

Áp lực nhiều hơn, kết hợp với việc TT Trump sẵn sàng ngồi xuống đàm phán với Chủ tịch Kim để thảo luận tương lai của Triều Tiên, có thể khiến Triều Tiên quyết định phi hạt nhân hóa – các quan chức cho hay.

Các quan chức Nhà trắng cho biết cách tiếp cận ngoại giao của TT Trump không có gì thay đổi và sẽ là “sai lệch” khi cho rằng Mỹ theo đuổi cách tiếp cận từng phần, theo đó dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt trước khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa.

Khi được hỏi về bình luận của TT Trump ở Hà Nội rằng ông không muốn tự giới hạn mình về vấn đề này, các quan chức trên cho biết họ cũng không muốn giới hạn Tổng thống.

Mỹ cho thấy một vấn đề đang gia tăng là việc vận chuyển trái phép của Triều Tiên vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ và Liên hợp quốc, bao gồm việc chuyển hàng bằng tàu biển, vô hiệu hóa hệ thống nhận dạng tàu tự động, làm sai lệch tài liệu hàng hóa và việc xuất khẩu than của Triều Tiên đã được khôi phục ở vịnh Tonkin.

Hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên hai công ty vận tải vì đã cố gắng né lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên. Đây là những lệnh trừng phạt đầu tiên kể từ sau thượng đỉnh tại Hà Nội.

Trong khi đó, tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên hôm qua đã đưa ra lời kêu gọi tự cường dân tộc để đối phó với thách thức lớn chưa từng có. “Chúng ta phải chứng minh rằng trước bất kỳ thử thách nào, chúng ta cũng có thể tự mình mở ra một con đường tươi sáng”- tờ báo Rodong Sinmun nói  - “Chúng ta không thể từ bỏ sự tồn tại của chính mình thậm chí ngay cả khi chúng ta chết đói… Sự tự lực là điều khó thực hiện nhưng nó giống với liều thuốc tăng cường sức mạnh dân tộc”.

Theo NBC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ