TT Trump tuyên bố sẵn sàng đáp trả thủ phạm tấn công cơ sở dầu của Ả rập xê út

GD&TĐ - TT Donald Trump tuyên bố Mỹ có “lý do để tin rằng chúng tôi biết thủ phạm” của vụ tấn công bằng 10 máy bay không người lái vào 2 cơ sở dầu mỏ của Ả rập xê út. Ông cũng nhấn mạnh rằng Washington đã “khóa mục tiêu và lên nòng để chờ xác nhận” và trong khi chờ Ả rập xê út xác minh xem thủ phạm gây ra vụ tấn công trên là ai.

TT Mỹ Donald Trump.
TT Mỹ Donald Trump.

Trước đó, TT Trump nói rằng ông đã cho phép mở kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ sau vụ việc trên và cảnh báo vụ tấn công có thể tác động tiêu cực tới giá dầu và việc đầu tư vào thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Hôm qua (15/9), cố vấn cao cấp của Nhà trắng Kellyanne Conway nói rằng “có nhiều lựa chọn trên bàn” khi đề cập tới cách phản ứng đối với các vụ tấn công nhắm vào các cơ sở dầu của Saudi Aramco mà chính quyền Mỹ cho rằng Iran đứng đằng sau.

Trước đó, 2 cơ sở dầu mỏ Abqaiq và Khurais thuộc công ty Saudi Aramco của Ả rập xê út đã bị tấn công, khiến cho việc sản xuất dầu thô bị dừng 5,7 triệu thùng mỗi ngày, đây là số  lượng bằng 1/2 tổng sản lượng dầu hàng ngày của Ả rập xê út.

Sau vụ tấn công trên Ả rập xê út tuyên bố hôm nay sẽ khôi phục 1/3 sản lượng dầu bị mất. Theo Wall Street Journal, tình hình có thể tồi tệ hơn so với đánh giá ban đầu.

Nhóm vũ trang Houthi ở Yemen đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Mặc dù vậy, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo buộc tội Iran đứng đằng sau.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif bác bỏ cáo buộc trên là “sai trái” và nói rằng Mỹ không thể dừng cuộc chiến ở Yemen bằng cách đổ lỗi mọi thứ cho Iran.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ