TT Trump: Mỹ sẽ thắt chặt cấm vận cho tới khi Iran thay đổi chính sách

GD&TĐ - Mỹ sẽ thắt chặt các lệnh trừng phạt lên Iran cho tới khi Tehran thay đổi các chính sách của mình – TT Mỹ Donald Trump nói tại phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm qua (24/9).

TT Mỹ Donald Trump phát biểu tại phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.
TT Mỹ Donald Trump phát biểu tại phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

“Chừng nào mà hành vi đe dọa của Iran còn tiếp tục, các lệnh trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ” – TT Trump nói – “Chúng sẽ được thắt chặt”.

TT Trump lên án Iran là “một trong những mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với các quốc gia yêu chuộng hòa bình hiện nay” và buộc tội Tehran ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, cố đạt được vũ khí hạt nhân. TT Mỹ cũng nhắc lại rằng lệnh trừng phạt thắt chặt được áp dụng cho Iran sau khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) để “chặn con đường dẫn tới vũ khí hạt nhân và tên lửa của Iran”.

“Với hy vọng thoát khỏi các lệnh trừng phạt, nước này đã leo thang bạo lực và các hành vi gây hấn vô cớ” – TT Trump nói tiếp – “Để đáp trả cuộc tấn công gần đây của Iran nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Ả rập xê út, chúng tôi đã áp đặt lệnh trừng phạt mức cao nhất lên Ngân hàng Trung ương và Quỹ Tài sản có chủ quyền của Iran”.

“Đã đến lúc các lãnh đạo Iran phải bước ra và dừng đe dọa các nước khác, đồng thời tập trung vào xây dựng đất nước mình” – TT Trump chỉ ra – “Đây là lúc các lãnh đạo Iran phải đặt người dân lên trên hết”.

Các cơ sở dầu mỏ của công ty Saudi Aramco nằm ở phía đông Ả rập bị 10 máy bay không người lái tấn công vào ngày 14/9. Lực lượng Houthi ở Yemen lên tiếng nhận trách nhiệm tấn công nhưng Mỹ và Ả rập xê út cho rằng Iran chủ mưu thực hiện vụ tấn công này. Tehran đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Về vấn đề Triều Tiên, TT Trump cho rằng Bình Nhưỡng sẽ nhận ra “tiềm năng to lớn” của mình chỉ khi chọn phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

“Tôi đã nói với Chủ tịch Kim Jong-un rằng tôi thực sự tin, giống Iran, đất nước của ông ấy nhiều tiềm năng to lớn chưa được khai thác, nhưng để nhận ra điều này, Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa” – TT Trump nói.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ