Trung Quốc cảnh báo Mỹ đừng “đùa với lửa” về vấn đề Đài Loan

GD&TĐ - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo Mỹ “đừng đùa với lửa” về vấn đề Đài Loan khi Mỹ có thể sắp bán một lô vũ khí cho hòn đảo này.  

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Hôm 8/7, Lầu năm góc cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã phê chuẩn thương vụ bán vũ khí 2,2 tỉ USD cho Đài Loan, bao gồm 108 xe tăng M1A2T, tên lửa Stingers và thiết bị liên quan.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ công nhận đầy đủ tầm quan trọng của vấn đề Đài Loan… (và) không đùa với lửa về vấn đề Đài Loan” – ông Vương nói tại một cuộc họp báo ở Hungary hôm qua (12/7).

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng không có thế lực nước ngoài nào có thể ngăn chặn được sự thống nhất của Trung Quốc đại lục và Đài Loan, đồng thời không được có sự can thiệp nước ngoài nào vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Trung Quốc coi thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan tiềm năng là vi phạm chủ quyền đối với hòn đảo tuy tự trị nhưng là một phần của lãnh thổ Trung Quốc. Bắc Kinh cũng cho rằng họ có thể áp lệnh trừng phạt lên các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Hồi tháng 3, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng Mỹ đã phản ứng tích cực với các yêu cầu của Đài Bắc về việc bán vũ khí mới nhằm tăng cường phòng thủ trước những gì bà mô tả là áp lực từ Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan diễn ra giữa lúc hai nước đang có một cuộc chiến thương mại.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ