Triều Tiên nêu nguyên do thử tên lửa mới nhất

GD&TĐ - Hôm nay (7/8), Triều Tiên nói trong một tuyên bố rằng vụ thử tên lửa của họ hôm qua là một thông điệp gửi tới Mỹ và Hàn Quốc nhằm dừng các cuộc tập trận quân sự chung bắt đầu từ tuần này.

Triều Tiên nêu nguyên do thử tên lửa mới nhất

Vụ thử 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn hôm qua là “một dịp để gửi thông điệp cảnh báo cuộc tập trận quân sự chung đang do chính quyền Mỹ và Hàn Quốc tiến hành” – Hãng tin KCNA của nhà nước Triều Tiên nói hôm nay.

“2 tên lửa dẫn đường chiến thuật được phóng tại sân bay ở khu vực phía tây đất nước đã bay qua thủ đô và khu vực miền trung và nhắm trúng hòn đảo mục tiêu ở biển Hoa Đông” – tuyên bố lưu ý. Đây chỉ là vụ thử tên lửa mới nhất trong một loạt các vụ thử mà Triều Tiên mới tiến hành.

Tuy Bình Nhưỡng chưa chính thức xác định vũ khí mà chỉ mô tả nó là một “hệ thống tên lửa dẫn đường đa năng cỡ nòng lớn mới được chế tạo”, các nhà phân tích ở Hàn Quốc và Mỹ đã kết luận vũ khí này rất giống với KN-23 – một hệ thống tên lửa đạn đạo di động được nhìn thấy lần đầu tiên trong một cuộc diễu hành năm 2018 nhưng dường như chỉ được bắn thử lần đầu vào tháng 5 vừa qua.

Tuy Washington và Seoul đã thu nhỏ quy mô các cuộc tập trận quân sự chung, các cuộc tập trận hiện tại đang tiến hành được giả định trên máy tính – Hãng tin CBS nói. Tuy nhiên, thậm chí các cuộc tập trận đã thu nhỏ quy mô nhưng nó vẫn vi phạm thỏa thuận mà TT Trump đạt được với Chủ tịch Kim Jong-un vào tháng 6/2018.

Các quan chức Mỹ khẳng định rằng những vụ thử vũ khí của Triều Tiên mới đây không vi phạm thỏa thuận trên vì chúng chỉ là vũ khí tầm ngắn thông thường.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ