Tổng thống Trump cho phép Huawei mua các sản phẩm của Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình đã có các cuộc hội đàm rất được mong đợi bên lề thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản giữa lúc hai nước đang có chiến tranh thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình

Trong một loạt thông tin đăng trên Twitter, Tổng thống Trump nói rằng ông đã có một “cuộc họp tuyệt vời” với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông cho biết đã đồng ý không tăng thuế hiện tại của Mỹ đánh vào hàng Trung Quốc đồng thời lưu ý các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục.

“Tôi đã có một cuộc gặp tuyệt vời với Chủ tịch Tập của Trung Quốc hôm qua, tốt hơn nhiều so với tôi dự kiến. Tôi đã đồng ý không tăng thuế hiện tại đánh vào Trung Quốc trong khi chúng tôi tiếp tục đàm phán” – TT Trump nói và cho biết Chủ tịch Tập đã đồng ý rằng trong khi đàm phán về tranh chấp thương mại tiếp tục diễn ra, Trung Quốc sẽ bắt đầu mua sản phẩm nông nghiệp của nông dân Mỹ.

TT Trump cũng nói rằng ông “không vội vàng” trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc. Đặc biệt, ông chủ Nhà trắng cho biết đã đồng ý cho phép công ty Huawei mua sản phẩm từ các công ty Mỹ mà không ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Washington lo ngại Huawei – nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới – đang giúp Bắc Kinh ăn cắp bí mật thương mại và thu thập dữ liệu cá nhân. Cả Huawei và Trung Quốc đều bác bỏ cáo buộc này.

Chính quyền TT Trump đã chặn các nhà thầu chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị Huawei và chặn các công ty Trung Quốc mua thiết bị do Mỹ sản xuất, bao gồm những con chip.

Việc Mỹ trừng phạt Huawei diễn ra giữa lúc Washington và Bắc Kinh đang có tranh chấp thương mại kéo dài cả năm. TT Trump nhiều lần cho rằng Trung Quốc giao thương không công bằng và ăn cắp tài sản trí tuệ, do đó ông đã áp các vòng thuế trị giá nhiều tỉ USD vào hàng Trung Quốc. Bắc Kinh cũng đáp trả Mỹ bằng các vòng thuế tương tự.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ