Tổng thống Nga - Pháp đồng thuận về vấn đề Ukraine

GD&TĐ - Hôm qua (19/8), TT Pháp Emmanuel Macron và TT Nga Putin đã nhất trí về “định dạng Normandy” gồm đại diện cao cấp của các nước Ukraine, Nga, Pháp và Đức nhằm giải quyết cuộc chiến ở Đông Ukraine. Tại cuộc họp báo chung trước các cuộc đàm phán ở Bregancon, phía nam nước Pháp, họ cũng trao đổi quan điểm về vấn đề Syria.

TT Pháp Emmanuel Macron và TT Nga Putin
TT Pháp Emmanuel Macron và TT Nga Putin

TT Nga Putin được người đồng nhiệm Pháp Macron đón tiếp tại Dinh thự mùa hè tại Bregacon 5 ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 ở Biarritz – một thị trấn nhỏ miền nam nước Pháp.

Về vấn đề Ukraine, ông Putin nói rằng “có một số vấn đề mà chúng ta cần nhất trí… Nhưng theo ý kiến tôi, không có lựa chọn nào đối với Định dạng Normandy. Tất nhiên, chúng tôi sẽ ủng hộ nó”.

Về phần mình, ông Macron cho biết “không có một cơ hội thực sự để chấm dứt xung đột đã diễn ra trong 5 năm nay” và nói thêm rằng ông mong cuộc họp 4 bên này sẽ diễn ra “trong vài tuần tới”.

TT Pháp đã đề cập tới cuộc bầu cử của TT Ukraine Zelensky mà theo ông, đây là một người làm “thay đổi cuộc chơi”.

“Chúng tôi sẽ trao đổi về tình hình này và có lẽ, chuẩn bị các cuộc họp trong tương lai với Thủ tướng Đức Merkel và TT Zelensky theo định dạng Normandy” – TT Macron nói.

TT Putin nói rằng ông có sự “lạc quan thận trọng” về vấn đề này.

Về vấn đề Syria, ông Macron cho biết lệnh ngừng bắn ở Idlib, Syria phải được tôn trọng và ông sẽ thảo luận quá trình lập hiến ở Syria với TT Putin.

Theo TT Putin, những kẻ khủng bố đang rời khỏi khu vực phi quân sự ở Syria và cố gắng bố trí lại lực lượng của chúng tới các khu vực khác trên thế giới. “Điều này rất nguy hiểm” – ông nói thêm.

Theo China.org.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.