Tổng thống Erdogan nhắc đến việc mua tổ hợp S-500 từ Nga

GD&TĐ - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nói rằng thỏa thuận mua các tổ hợp tên lửa phòng không S-400 với Nga đã hoàn tất, không thể thay đổi, một thỏa thuận mới về mua S-500 có thể sẽ được thực hiện.

Tổng thống Erdogan nhắc đến việc mua tổ hợp S-500 từ Nga

Trước đó Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga có thể dẫn đến việc Washington từ chối cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ các công nghệ tiên tiến, đình chỉ việc sản xuất và cung cấp máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm của Mỹ.

"Thỏa thuận về S-400 đã hoàn tất từ các điều khoản tín dụng đến việc sản xuất, hai bên đã tiến hành ký kết, không thể thay đổi được. Chúng tôi đồng ý chọn S-400, và có thể, chúng tôi sẽ ký kết thỏa thuận về S-500. Tôi hy vọng rằng vào tháng 7, chúng tôi sẽ nhận được lô S-400 đầu tiên ", ông Erdogan nói trên kênh truyền hình 24 TV.

Ông cũng nhắc lại việc Thổ Nhĩ Kỳ đã thỏa thuận về việc mua hệ thống phòng không Patriot từ Hoa Kỳ với cựu Tổng thống Barack Obama.

Nhớ lại rằng, hợp đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga về việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 được ký năm 2017, đã ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Washington. Phía Hoa Kỳ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải từ bỏ các tổ hợp của Nga để ủng hộ hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.

Tuy nhiên, Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên định kế hoạch mua S-400. Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ mua bốn tổ hợp S-400 với giá 2,5 tỷ USD.

Theo thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thanh toán trước một phần, phần còn lại được tính là khoản Nga cho vay. Theo Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov, hợp đồng kế tiếp sẽ được ký kết sau khi phần chính của việc giao hàng được hoàn thành.

Việc triển khai S-400 tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu vào tháng 10 năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết thêm.

Theo News.rambler.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ