Tiết lộ kế hoạch sử dụng S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ

GD&TĐ - Thổ Nhĩ Kỳ dự định bắt đầu triển khai "Triumf" của Nga vào mùa xuân, Tổng thống Tayyip Erdogan nói.  

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

"Vào tháng 4/2020, chúng tôi sẽ đưa S-400 hoàn toàn vào trạng thái hoạt động. Tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ các dự án an ninh quốc gia dưới bất kỳ mối đe dọa nào", ông nói trong bài phát biểu tại Ankara.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsay Graham nói rằng ông đã yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Chavushoglu không đưa các hệ thống tên lửa phòng không của Nga vào vận hành, trong trường hợp này phía Hoa Kỳ sẽ không áp dụng các lệnh trừng phạt.

Ông Erdogan kêu gọi Washington tiến hành một cuộc đối thoại công bằng.

Việc chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu vào ngày 15/7. Sau đó, người đứng đầu nước cộng hòa gọi S-400 là hệ thống phòng không mạnh nhất thế giới.

Hợp đồng trị giá 2,5 tỷ đô la được ký kết vào năm 2017. Ankara sẽ tự trả một phần giao dịch, một phần là khoản cho vay của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ trở thành quốc gia thứ ba sau Belarus và Trung Quốc được Moscow cung cấp “Triumf”. Ấn Độ sẽ sớm tham gia cùng họ.

Thỏa thuận này đã gây ra một vụ bê bối quốc tế: Hoa Kỳ yêu cầu hủy bỏ thương vụ này và thay vào đó là các tổ hợp Patriot của họ.

Trong trường hợp từ chối, Washington không loại trừ khả năng trì hoãn hoặc hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Ankara, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ từ chối nhượng bộ.

Theo Chavushoglu, sau Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G20 ở Osaka Nhật Bản, tình hình giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ đã bớt căng thẳng hơn.

S-400 "Triumf" là một hệ thống phòng không tầm xa hiện đại, được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, tiêu diệt cả tên lửa tầm trung, cũng có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu mặt đất. Tầm bắn đạt 400 km và có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao tới 30 km.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ