Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

GD&TĐ - Hôm qua (11/10), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin nói với các phóng viên rằng, chính quyền TT Trump đang xem xét mở rộng khả năng của Washington trong việc áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc tấn công của nước này tại phía bắc Syria.

TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Sau đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra tuyên bố khiển trách các kế hoạch của Mỹ.

“Khi Chiến dịch Mùa xuân hòa bình bắt đầu, thông tin đã được chuyển tới mọi cấp bậc trong chính phủ Mỹ. Mục tiêu và quy mô của chiến dịch đã được chia sẻ rõ ràng với cộng đồng quốc tế… Thổ Nhĩ Kỳ đang chống lại các tổ chức khủng bố đang đe dọa an ninh quốc gia và cuộc đấu tranh này sẽ được tiếp tục với sự quyết tâm. Không ai có thể nghi ngờ rằng chúng tôi sẽ đáp trả từng bước cho tới mức cân xứng đầy đủ” – Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói trong tuyên bố.

Hôm qua đánh dấu ngày thứ 3 của cuộc tấn công quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành ở Syria. Trước đó, Bộ Quốc phòng nước này cho biết khoảng 399 “tên khủng bố” đã bị “vô hiệu hóa”.

Châu Âu cũng đang xem xét khả năng trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về “Chiến dịch mùa xuân hòa bình”.

Về phần mình, TT Trump đưa ra 3 lựa chọn để Mỹ có thể phản ứng với Thổ Nhĩ Kỳ, đó là đưa hàng ngàn quân và giành chiến thắng về “mặt quân sự”, có thể dùng các biện pháp tài chính tấn công Ankara bằng “các lệnh trừng phạt” hoặc “làm trung gian để có thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd”.

TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng “Chiến dịch mùa xuân hòa bình” nhắm vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF)  của người Kurd và nhóm khủng bố IS. Họ coi SDF là phần mở rộng của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và coi đây là một tổ chức khủng bố.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ