Thổ Nhĩ Kỳ từ chối máy bay chiến đấu Su-57 và sẵn sàng mua Su-35 của Nga

GD&TĐ - Thổ Nhĩ Kỳ quyết định xem xét khả năng mua máy bay chiến đấu Su-35 thế hệ 4++ của Nga thay vì chiến đấu cơ thế hệ 5 Su-57.

Chiến đấu cơ Su-35 của Nga.
Chiến đấu cơ Su-35 của Nga.

Theo thông cáo báo chí trên tờ “Yeni Safak” của Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền nước này hiện đang xem xét thay thế máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ bằng chiến đấu cơ Su-35 của Nga. Để đánh giá về khả năng mua các máy bay chiến đấu thế hệ 4 ++ của Nga, đề xuất này đã được gửi tới ban thư ký công nghiệp quốc phòng và bộ chỉ huy Không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện tại, Ankara vẫn chưa tiến hành các cuộc đàm phán với Moscow vì các đơn vị có liên quan của Thổ Nhĩ Kỳ cần phải tiến hành xem xét kỹ lưỡng khả năng, đặc điểm kỹ, chiến thuật của các chiến đấu cơ Nga. Thỏa thuận sẽ chỉ được kí kết với Nga sau khi Ankara nhận được sự chấp thuận của các cơ quan nói trên.

Tuy nhiên, việc Thổ Nhĩ Kỳ xem xét khả năng mua máy bay chiến đấu Su-35 cho thấy Ankara không hề quan tâm đến các chiến đấu cơ Su-57 thế hệ 5 của Nga.

Gần đây, trên các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hiện thông tin về việc Ankara đã sẵn sàng xem xét đề nghị mua máy bay chiến đấu từ hai quốc gia là Nga và Trung Quốc.

Với Trung Quốc, máy bay được đề xuất là J-31. Đây cũng là một máy bay chiến đấu thế hệ 5, tuy nhiên, chúng sẽ có giá thấp hơn so với Su-57 của Nga.

Mặc dù quá trình sản xuất hàng loạt của các máy bay chiến đấu J-31 vẫn chưa được bắt đầu, nhưng Trung Quốc tự tin có thể bán các chiến cơ của mình trong vòng 2-3 năm tới, trong khi Nga sẽ phải mất nhiều thời gian hơn cho việc xuất khẩu Su-57.

Hiện tại, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về vấn đề này.

Theo Avia.pro

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.