Tehran nghi ngờ Nga giúp chiến cơ Israel âm thầm xâm nhập không phận Iran

GD&TĐ - Tehran đã nghi ngờ Nga cấp mã của hệ thống phòng không S-300 nhằm giúp chiến cơ F-35 của Israel có thể xâm nhập vào không phận Iran, bay qua một số thành phố lớn (Tehran, Karajrak, Isfanhan, Shiraz và Bandar Abbas), đồng thời tiến hành một cuộc khảo sát về các hệ thống phòng không của nước này – hãng tin Al Jarida của Qatar cho biết.

Chiến cơ đa chức năng F-35 của Israel
Chiến cơ đa chức năng F-35 của Israel

Theo Al Jarida, máy bay của Israel đã không bị cản trở tại hầu như toàn bộ phía tây Iran, từ phía nam đến phía bắc và trở lại.

Hệ thống phòng không Iran, bao gồm các hệ thống tên lửa phòng không do Nga cung cấp, không thể theo dõi sự di chuyển của máy bay Israel vào và ra không phận nước này.

Bài báo trên nói rằng Phó Chỉ huy Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) Ismail Kowsari đã giữ bí mật về việc này trước lãnh tụ tối cao Ayatollah Khamenei vì sợ chỉ trích. Tuy nhiên, sau đó ông Kowsari đã bị cách chức.

Tình báo Iran được cho là đã che giấu sự thật về sự xâm nhập của máy bay Israel vốn có thể kiểm tra khả năng của một cuộc không kích chống lại các hệ thống phòng không Iran, một số mục tiêu quân sự và công nghiệp, đồng thời có thể tiến hành khảo sát chi tiết trên không về một số cơ sở hạ tầng, trong đó có các căn cứ quân sự bí mật.

Hãng tin của Qatar trước đây từng cho rằng máy bay Israel có thể bay tới Iran và trở về vài lần mỗi ngày nhưng các hệ thống phát hiện của Syria, Iraq và Iran đều không nhận ra.

Tháng 4/2018, Nga cho biết chiến cơ F-35 của Israel không thể và không muốn đánh lừa hệ thống S-400 ở Syria.

Năm 2018, một chuyên gia quân sự Mỹ nói rằng Israel đã có những thay đổi đối với hệ thống trên máy bay F-35, biến nó trở thành một con quái vật.

Cũng trong năm 2018, chỉ huy Không lực Israel nói rằng Israel là nước đầu tiên trên thế giới thử F-35 trong điều kiện chiến đấu.

Theo UAwire

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.