Singapore: Thu giữ 8,8 tấn ngà voi và 11,9 tấn vảy tê tê bất hợp pháp

GD&TĐ - Giới chức Singapore tuyên bố vừa tịch thu 8,8 tấn ngà voi của gần 300 con voi châu Phi và có tổng trị giá ước tính lên tới 12,9 triệu USD, được vận chuyển từ Congo qua Singapore để đến Việt Nam. Ngoài ra, quan chức nước này cũng thu được 11,9 tấn vảy tê tê, trị giá khoảng 35,7 triệu USD và tương đương với vảy của gần 2.000 con tê tê.

Số ngà voi “khổng lồ” bị hải quan Singapore tịch thu
Số ngà voi “khổng lồ” bị hải quan Singapore tịch thu

Tê tê là một trong những loài động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất trên thế giới và thường được coi là một món ngon ở Việt Nam và Trung Quốc. Ngoài ra, vảy tê tê thường được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Tuy nhiên, lợi ích từ vảy tê tê vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi trong y học thế giới.

“Số tê tê và ngà voi này sẽ được tiêu hủy để ngăn chúng tái xâm nhập thị trường”, Cơ quan Hải quan Singapore tuyên bố.

“Singapore thường xuyên vô tình liên quan đến các vụ buôn bán ngà voi quy mô toàn cầu vì 2 lý do: Sự kết nối toàn cầu, cũng như sự hiện diện của một thị trường nội địa nhỏ, nơi ngà voi có thể được bán một cách hợp pháp trước những năm 90”, ông Kim Stengert, Giám đốc truyền thông của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên tại Singapore (WWF) cho biết.

Cũng theo ông Stengert, những vụ bắt giữ quy mô lớn như vậy là bằng chứng mạnh mẽ của tội phạm có tổ chức trong việc buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp đi qua hoặc vào Singapore.

Kể từ tháng 4 tới nay, đảo quốc này đã tịch thu được tổng cộng 37,5 tấn vảy tê tê, trong đó có một cuộc vây bắt được cho là lớn nhất toàn thế giới trong suốt 5 năm.

Singapore đã ký kết Công ước quốc tế buôn bán các loại động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES); đồng thời, khẳng định sẽ nỗ lực trong việc hạn chế nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ