Seoul chấm dứt thỏa thuận trao đổi thông tin tình báo với Tokyo

GD&TĐ - Tờ Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, Hàn Quốc sẽ ngừng trao đổi thông tin tình báo với Nhật Bản và rút khỏi thỏa thuận liên quan được ký kết giữa hai nước. 

Trung tâm Tình báo Quốc gia Hàn Quốc.
Trung tâm Tình báo Quốc gia Hàn Quốc.

Điều này đã được tuyên bố bởi Phó Chánh văn phòng Cơ quan An ninh Quốc gia Hàn Quốc.

Ông Kim Yoo Keun, phó Chánh văn phòng Cơ quan An ninh Quốc gia Hàn Quốc cho biết, Chính phủ nước này đã quyết định rút khỏi thỏa thuận trao đổi thông tin tình báo với Nhật Bản trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang ngày một xấu đi. Ông Kim cho rằng niềm tin giữa hai quốc gia đã bị phá hủy và sự duy trì hợp tác trong lĩnh vực này không còn đáp ứng lợi ích của Seoul.

Được biết, thông báo về quyết định ngừng trao đổi thông tin tình báo sẽ được gửi đến Tokyo thông qua các kênh ngoại giao.

Quan chức Hàn Quốc nhấn mạnh, Nhật Bản không đưa ra lý do loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy và đề cập đến sự xói mòn lòng tin giữa Seoul và Tokyo. Điều này đã dẫn đến những thay đổi trong quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Do đó, việc gia hạn thỏa thuận trao đổi thông tin quân sự quan trọng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc không còn đáp ứng những lợi ích của Seoul.

Trong những năm gần đây, quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã xấu đi đáng kể kể từ cuộc tranh chấp trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Triều Tiên, kéo dài từ năm 1910 đến năm 1945.

Cụ thể, mối quan hệ giữa hai quốc gia này trở nên căng thẳng khi Tòa án Hàn Quốc đã chấp nhận đơn kiện của ông Lee Chun Shik, 98 tuổi, yêu cầu chính quyền Nhật Bản trả 90 nghìn đô la cho các lao động Hàn Quốc bị Nhật Bản ép buộc lao động trong chiến tranh. Tokyo từ chối công nhận vụ kiện vì sợ rằng vụ kiện này sẽ trở thành tiền lệ pháp lý, khiến không chỉ các công nhân Hàn Quốc bị Nhật Bản ép buộc lao động, mà cả người thân và con cháu của họ cũng sẽ yêu cầu bồi thường.

Để đáp lại hành động này, Nhật Bản đã kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu sang Hàn Quốc ba vật liệu cần thiết để sản xuất chất bán dẫn và màn hình của các thiết bị điện tử khác nhau. Nhật Bản cho rằng các vật liệu này có thể được cung cấp trái phép choTriều Tiên thông qua Hàn Quốc.

Sau đó, Nhật Bản đã loại Hàn Quốc khỏi danh sách các quốc gia ưu tiên xuất khẩu các vật liệu và linh kiện công nghệ cao.

Trước đó, giữa Hàn Quốc và Nhật Bản còn xảy ra tranh chấp về chủ quyền đối với Quần đảo Takeshima (Hàn Quốc gọi là đảo Dokdo). Theo đó, các bên đều tuyên bố quần đảo này thuộc quyền kiểm soát của riêng mình.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ