Quốc gia nào sẽ thay thế Trung Quốc để sản xuất iPhone cho Apple?

GD&TĐ - Công nhân tại một nhà máy Foxconn ở Ấn Độ đã bắt đầu lắp ráp và thử nghiệm iPhone X của Apple trong những tháng gần đây khi thương chiến Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu chấm dứt – hãng tin Bloomberg cho hay.

Công nhân Trung Quốc lắp ráp các linh kiện điện tử tại một nhà máy ở Thẩm Quyến, Trung Quốc
Công nhân Trung Quốc lắp ráp các linh kiện điện tử tại một nhà máy ở Thẩm Quyến, Trung Quốc

Foxconn là một công ty có trụ sở tại Đài Loan được biết tới với việc sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau của Apple như iPhone, iPad và iPod.

Nói về kế hoạch của Foxconn trong việc chuyển sản xuất điện thoại sang Ấn Độ, ông Josh Foulger – người quản lý hoạt động ở Ấn Độ của công ty – nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn rằng “đó là một nguyên tắc kinh doanh tốt khi không bỏ tất cả trứng vào 1 giỏ”.

“Chúng tôi phải tìm giải pháp thay thế khả thi và đáng tin cậy. Rõ ràng địa điểm thay thế phải có tính cạnh tranh. Chúng tôi không thể đặt nhà máy ở Mexico để sản xuất điện thoại di động. Việc này có thể có tác dụng 10 năm trước nhưng bây giờ thì không” – ông Foulger nói. 

Cuộc phỏng vấn trên diễn ra sau những thông tin cho rằng Apple đang có những động thái chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc khi thương chiến Mỹ - Trung leo thang.

Tuy nhiên, hãng tin Nikkei Asian Review nói rằng Apple đã tăng chi phí di chuyển từ 15 tới 30% để chuyển toàn bộ việc sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc khi chuẩn bị cho việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng của mình.

Trước đó, người đứng đầu đơn vị bán dẫn Young Liu của Foxconn đã báo cáo với các nhà đầu tư rằng 25% công xuất sản xuất đã ra ngoài Trung Quốc.

TT Mỹ Donald Trump nói rằng các công ty Mỹ phải rời Trung Quốc nếu Washington không có một thỏa thuận với Bắc Kinh trong bối cảnh 2 bên gia tăng căng thẳng trong cuộc thương chiến.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ