Pháp đóng cửa trường học, tăng giờ mở cửa công viên vì chìm trong “chảo lửa”

Mọi người thư giãn trong Đài phun nước Trocadero trước Tháp Eiffel ở Paris vào thứ Sáu
Mọi người thư giãn trong Đài phun nước Trocadero trước Tháp Eiffel ở Paris vào thứ Sáu

Theo Cơ quan Thời tiết quốc gia Pháp Meteo-France, nhiệt độ đã đạt tới 45,9 độ C ở Gallargues-le-Montuex thuộc vùng Gard ở phía nam nước Pháp

Nhiệt độ trên cao hơn kỷ lục ghi nhận năm 2003 là 1,8 độ C.

Khoảng 4.000 trường học đã phải đóng cửa hôm qua và giờ mở cửa các công viên, bể bơi công cộng được kéo dài.

Các nhà chức trách Pháp đã có một số bước đi triệt để vào tuần này nhằm ngăn chặn việc lặp lại hậu quả bi thảm của đợt nắng nóng năm 2003 khiến 14.000 người thiệt mạng.

Paris đã kích hoạt kế hoạch chống nóng khẩn cấp vào cuối tuần trước, các phòng làm mát được mở trong một số tòa nhà và vòi hoa sen được lắp đặt trên đường phố.

Các nhà khoa học về khí hậu đã cảnh báo các đợt nắng nóng như thế này đang trở nên thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng. Meteo – France cho biết tần suất các sự kiện như vậy dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050.

Không chỉ Pháp, cả châu Âu cũng đang vật lộn với nắng nóng trong suốt tuần này, Đức, Ba Lan và cộng hòa Séc đều ghi nhận nhiệt độ cao chưa từng có trong tháng 6 vào thứ 4 vừa qua.

Tại Tây Ban Nha, lính cứu hỏa đã phải đương đầu với 15.000 hecta cháy rừng gần Tarragona ở phía đông bắc từ thứ 4. Lính cứu hỏa cho biết đây là một trong những đợt cháy rừng tồi tệ nhất trong 20 năm qua.

Nhiều thành phố châu Âu không được thiết kế để đối phó với nhiệt độ cao như vậy. Điều hòa nhiệt độ cũng ít phổ biến tại đây.

Những đợt nắng nóng tăng cường này đã được các nhà khoa học về khí hậu dự đoán chính xác do nhiệt độ toàn cầu tăng lên gây ra bởi khí thải hiệu ứng nhà kính từ việc đốt than, dầu mỏ, khí ga – theo giáo sư Stefan Rahmstorf của ĐH Potsdam, Đức và là nhà nghiên cứu về khí hậu cho biết.

Theo CNN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ