Phản ứng kỳ lạ của Mỹ khi Thổ Nhĩ Kỳ tung hình ảnh đầu tiên về việc nhận “rồng lửa” S-400

GD&TĐ - Khi Thổ Nhĩ Kỳ tung ra những hình ảnh về hệ thống phòng thủ S-400 của Nga mà họ vừa nhận được hôm qua (12/7), các nghị sĩ Mỹ đã ngay lập tức yêu cầu áp lệnh trừng phạt vào Ankara. Trong khi đó Lầu năm góc và Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn im lặng một cách kỳ lạ.  

Phản ứng kỳ lạ của Mỹ khi Thổ Nhĩ Kỳ tung hình ảnh đầu tiên về việc nhận “rồng lửa” S-400

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel và nghị sĩ đảng Cộng hòa Michael McCaul đã phản ứng với việc chuyển S-400 trên khi tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ và TT Recep Tayyip Erdogan “phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng”.

“TT Erdogan đã được trao cho lựa chọn rất rõ ràng. Thật không may, ông đã chọn sai. Việc đồng minh này của NATO chọn đứng về phía Nga và Vladimir Putin chứ không phải là đồng minh và sự hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ là điều khó có thể hiểu được” – hai nhân vật trên cho biết hôm qua.

Họ yêu cầu chính quyền TT Trump “chấm dứt” việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chương trình chiến đấu cơ tàng hình F-35 và “trừng phạt các cá nhân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc với ngành quốc phòng Nga, theo yêu cầu của pháp luật”.

Theo Đạo luật trừng phạt đối thủ Mỹ thông qua lệnh trừng phạt (CAATSA) được phê chuẩn năm 2017, Mỹ phải xử phạt các quốc gia mua các hệ thống vũ khí từ Nga.

Tuy nhiên, tiếng nói của họ dường như bị Lầu năm góc và Bộ Ngoại giao Mỹ ngó lơ. Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ khẳng định rằng chủ đề S-400 đã xuất hiện trong cuộc nói chuyện 30 phút giữa quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và người đồng nhiệm Thổi Nhĩ Kỳ, tuy nhiên không có chi tiết nào được đưa ra.

Năm 2017, Moscow và Ankara đã ký thỏa thuận giao hệ thống S-400 hiện đại. Mỹ lên án động thái này vì cho rằng nó không tương thích với các tiêu chuẩn của NATO. Washington cũng sợ rằng S-400 có thể khiến “những bí mật” của chiến đấu cơ F-35 cho Moscow và khiến cho máy bay tàng hình này dễ bị tổn thương trước các biện pháp đối phó của Nga.

Washington đe dọa Ankara bằng các lệnh trừng phạt vì mua S-400 và nói rằng Mỹ sẽ không cho lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ lái và phát triển máy bay F-35.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng việc mua vũ khí quân sự là quyền của mình và loại trừ khả năng bỏ kế hoạch mua S-400.

Một số hình ảnh hệ thống phòng thủ S-400 của Nga được mang tới Thổ Nhĩ Kỳ:

Theo RT/Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…