Nhà trắng công bố bức thư Chủ tịch Tập Cận Bình gửi TT Trump

GD&TĐ - Trong một bức thư gửi TT Mỹ Donald Trump hôm qua (11/10), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề nghị 2 quốc gia “kết hợp để quản lý sự khác biệt trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau”.

Chủ tịch Tập Cận Bình và TT Donald Trump (phải).
Chủ tịch Tập Cận Bình và TT Donald Trump (phải).

Trước đó trong ngày, TT Trump nói với các phóng viên báo chí Nhà trắng rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã đạt được với nhóm các nhà đàm phán Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu.

Trong tuần, nhiều báo cáo cho rằng các cuộc đàm phán dường như tiêu cực và Bắc Kinh cho rằng không mong đợi nhiều. Tuy nhiên, thỏa thuận tạm thời đạt được hôm qua cho thấy kế hoạch tăng thuế của Mỹ bị hủy, một số vấn đề về tỷ giá hối đoái được giải quyết và đảo ngược việc Trung Quốc không mua nông sản Mỹ.

Bản dịch bức thư Chủ tịch Tập Cận Bình gửi TT Trump hôm qua.
 Bản dịch bức thư Chủ tịch Tập Cận Bình gửi TT Trump hôm qua.

Bức thư của Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh “thiện chí” của 2 nhóm đàm phán và điều này được “nhân dân 2 nước chúng ta và cộng đồng thế giới hoan nghênh”.

“Thưa ngài TT, tôi rất coi trọng mối quan tâm của ngài đối với các sản phẩm nông nghiệp” – Chủ tịch Tập viết:  “Gần đây, các công ty Trung Quốc đã đẩy nhanh việc mua nông sản Mỹ, bao gồm đậu nành và thịt lợn. Khi 2 nhóm của chúng ta đạt được tiến bộ về một số phần của thỏa thuận được tham vấn, điều quan trọng là chúng ta giải quyết được các mối quan tâm của nhau một cách đúng đắn và tạo ra bước tiến tích cực trong các lĩnh vực khác nữa.

Một mối quan hệ Trung – Mỹ lành mạnh và ổn định sẽ mang lại lợi ích cho 2 nước chúng ta và thế giới nói chung. Tôi hy vọng 2 bên sẽ hành động theo nguyên tắc và định hướng mà ngài và tôi đã nhất trí, đồng thời thúc đẩy quan hệ Mỹ - Trung dựa trên sự phối hợp, hợp tác và ổn định.

Chúng ta hãy làm việc cùng nhau để quản lý sự khác biệt trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và mở rộng hợp tác vì lợi ích chung, để đưa mối quan hệ của chúng ta phát triển đúng hướng” – Chủ tịch Trung Quốc viết.

Thỏa thuận tạm thời khiến nhiều vấn đề nổi cộm trong cuộc thương chiến kéo dài gần 2 năm được xem xét, bao gồm việc Mỹ coi Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ - điều mà Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Steve Mnuchin hôm qua lưu ý rằng có thể sớm được loại bỏ.

Tuy nhiên, TT Trump đã cẩn thận lưu ý trong các bình luận hôm qua rằng, tuy các khoản thuế mới dự kiến có hiệu lực ngày 15/10 sẽ không được áp đặt, hàng trăm tỉ USD trong các hình phạt thương mại đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc vào Mỹ không thay đổi vào lúc này.

Các vấn đề nổi cộm khác bao gồm Bộ Thương mại Mỹ đưa hàng chục công ty Trung Quốc, chủ yếu là các công ty công nghệ, vào danh sách đen. Huawei, ZTE, Dr.Peng… và các công ty hàng đầu khác của Trung Quốc đã phải chịu các hạn chế nặng nề của Mỹ trong các tháng gần đây.

Các công ty tình báo Mỹ lo ngại rằng Bắc Kinh có thể gây áp lực cho các công ty này do thám Mỹ và các nước khác – điều mà chính phủ và các công ty Trung Quốc phủ nhận.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ