Nga tiếp tục vạch trần sự thật về nhóm Mũ trắng

GD&TĐ - Trong một tuyên bố vừa đưa ra, Bộ Ngoại giao Nga cho biết có bằng chứng chứng tỏ nhóm “cứu hộ” Mũ trắng do phương Tây hỗ trợ là một chi nhánh của nhóm chiến binh khủng bố Takfiri Jabhat Jateh al-Sham, còn gọi là Mặt trận al-Nusra.

Các thành viên nhóm Mũ trắng
Các thành viên nhóm Mũ trắng

Tuyên bố mới được Bộ Ngoại giao nga nói rằng “không có gì bí mật khi nhóm này chỉ hoạt động ở các khu vực chính phủ Syria không kiểm soát, họ cũng không tránh né các liên lạc với các phần tử khủng bố và cực đoan.

Ngoài ra, có nhiều báo cáo của nhân chứng cho rằng Mũ trắng thực ra là một chi nhánh của tổ chức Jabhat al-Nusra vốn bị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho vào danh sách đen”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng nhắc lại những cảnh báo trước đây về việc Mũ trắng đang chuẩn bị một “sự khiêu khích” sắp tới liên quan tới vũ khí hóa học, đồng thời cho rằng nhóm này đang tìm cách “đưa ra một tuyên bố ở Syria” tại khu vực giảm leo thang Idlib.

“Cũng như trước đây, họ đang chuẩn bị một màn trình diễn giật gân nhằm hỗ trợ cho những người phản đối chính phủ Syria hợp pháp. Đây là những người do dự từ bỏ các kế hoạch hung hăng của mình, trong đó, trước hết có một số nước phương Tây do Washington dẫn đầu” – tuyên bố trên nói.

Bộ Ngoại giao Nga đưa ra tuyên bố trên sau khi Bộ Quốc phòng nước này công bố những báo cáo cùng với truyền thông Syria tiết lộ chi tiết về các chất hóa học đang được chuyển tới khu vực do phiến quân kiểm soát, đồng thời cảnh báo các cuộc tấn công sắp tới đang được dàn dựng ở Aleppo và Idlib.

“Người dân địa phương thông báo với Trung tâm Hòa giải Syria của Nga rằng nhóm Mũ trắng đang tìm kiếm người xuất hiện trong video dàn dựng để đổi lấy thực phẩm” – Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov nói trong một cuộc họp báo tuần trước.

Hơn nữa, trong tháng 10, đã có những báo cáo mô tả chi tiết một vụ việc trong đó các chất hóa học dưới sự kiểm soát của nhóm Jabhat al-Nusra đã rơi vào tay của nhóm khủng bố IS.

Tổ chức Mũ trắng được một cựu sĩ quan tình báo Anh James Le Mesurier thành lập ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2013. Kể từ khi thành lập, nhóm này đã nhận được ít nhất 55 triệu USD từ Văn phòng Ngoại giao Anh, 34 triệu USD từ Văn phòng chuyển đổi sáng kiến Mỹ và nhiều triệu USD khác chưa rõ từ Qatar.

Tuy Mũ trắng cho mình là một tổ chức nhân đạo phi chính phủ nhưng cả Damascus và Mowcow đều buộc tội nhóm này dàn dựng cuộc tấn công bằng khí ga độc tại thị trấn Douma ở Syria vào ngày 7/4/2018, sau đó đổ lỗi cho Damascus và lấy cớ để phương Tây tấn công Syria.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ