Mỹ tuyên bố sẽ thử nghiệm các tên lửa đạn đạo tầm trung vào cuối năm nay

GD&TĐ - Mỹ dự định sẽ thử nghiệm các tên lửa đạn đạo bị cấm trong Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (Hiệp ước INF) vào cuối năm nay. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Điều này đã được xác nhận bởi Phó Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ về các vấn đề hạt nhân và tên lửa, ông Robert Sufer, tại một cuộc họp được tổ chức hàng tuần của Lầu Năm Góc.

Khi trả lời câu hỏi liên quan đến kế hoạch thử nghiệm tên lửa đạn đạo mặt đất tầm trung vào tháng 11/2019, ông Robert Sufer cho biết, Lầu Năm Góc vẫn có kế hoạch phóng thử tên lửa đạn đạo vào cuối năm nay, tuy nhiên, ông từ chối nói về loại tên lửa sẽ được tiến hành thử nghiệm.

Như Bộ trưởng Quân đội Mỹ Ryan McCarthy đã lưu ý bên lề hội nghị, vào đầu những năm 2020, Mỹ dự kiến sẽ triển khai các tên lửa mới có độ chính xác cao (Precision Strike Missile - PrSM), cũng như các tên lửa siêu thanh có đầu đạn hạt nhân.

Theo ông Ryan McCarthy, nếu các tên lửa có độ chính xác cao của Mỹ được lập trình lại thì tầm bắn của chúng sẽ vượt ra khỏi khuôn khổ của INF. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với các tên lửa siêu thanh mang đầu đạn hạt nhân.

Bộ trưởng Mỹ cho rằng, rất có thể tất cả những kế hoạch này sẽ được thực hiện trong vòng từ 12 đến 18 tháng tới.

Trước đó, vào cuối tháng 8, các quan chức Mỹ đã nhiều lần tuyên bố về khả năng thử nghiệm tên lửa hành trình mặt đất.

Vào ngày 2/8, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo tuyên bố rằng Washington sẽ rời khỏi Hiệp ước INF. Bộ Ngoại giao Nga cũng xác nhận rằng Hiệp ước INF đã chấm dứt vào ngày 2/8. Sau đó, vào ngày 18/8, Mỹ đã thử nghiệm một tên lửa hành trình mặt đất với tầm bắn hơn 500 km (trước đó bị hạn chế bởi INF).

Sau đó không lâu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh phân tích mức độ đe dọa liên quan đến vụ thử tên lửa hành trình của Mỹ và thực hiện các biện pháp đáp trả tương ứng.

Theo TASS.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…