Mỹ tăng cường hoạt động tình báo ở Nam Thái Bình Dương

GD&TĐ - Mỹ đang tìm cách thu thập thêm thông tin tình báo ở Nam Thái Bình Dương để đối phó Trung Quốc – quốc gia được cho là đang mở rộng tầm ảnh hưởng ra các quốc đảo nhỏ trong những năm gần đây.  

Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương Mỹ (giữa)
Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương Mỹ (giữa)

Có những lo ngại đang gia tăng về việc các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang tìm cách giành chiến thắng thông qua việc ép buộc sự trung thành của các đảo thường liên kết với Mỹ - Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương Mỹ, nói tại một diễn đàn an ninh ở Singapore hôm nay (1/6).

Khu vực này đóng một vai trò quan trọng trong Thế chiến thứ 2 và vẫn có tầm quan trọng chiến lược khi các cường quốc phương Tây tìm cách duy trì các tuyến đường biển mở và ổn định.

Trung Quốc đã đẩy mạnh đầu tư kinh tế theo hướng nhà nước vào khu vực các đảo Thái Bình Dương – nơi tọa lạc của hơn 10 quốc gia, bao gồm Fiji, Niue và Nauru.. nằm rải rác trên hàng ngàn km đại dương.

Điều đó khiến Mỹ và đồng minh thân cận Australia cũng tăng cường cam kết với các quốc gia đó.

“Mỹ đã mở rộng sáng kiến an ninh hàng hải của mình cho Thái Bình Dương” – Đô đốc Davidson nói -“Đây là một chương trình đã được chứng minh để cải thiện hoạt động tàu tuần tra và tăng cường thu thập thông tin tình báo, đào tạo các đối tác của chúng tôi và chia sẻ thông tin để hỗ trợ thực thi bảo vệ chủ quyền các vùng đặc quyền kinh tế”.

Đô đốc Davidson cũng đưa ra những lo ngại về môi trường, bao gồm việc đánh bắt cá bất hợp pháp và không được kiểm soát đang làm cạn kiệt nguồn dự trữ đại dương và gây suy thoái môi trường.

Theo Strait Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ