Mỹ quyết định hoãn tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vì lợi ích quốc gia

GD&TĐ - Mỹ đã hoãn áp thuế 10% đối với một số hàng hóa của Trung Quốc đến ngày 15/12/2019. Điều này đã được nêu trong thông báo của đại diện Bộ thương mại Mỹ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Quyết định hoãn tăng thuế được áp dụng với các sản phẩm điện thoại di động, máy tính bảng, máy chơi game, màn hình, đồ chơi, quần áo và giày dép. Đối với các mặt hàng khác, việc tăng thuế vẫn sẽ được áp dụng kể từ ngày 1/9/2019 như những tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng các loại thuế mới sẽ được áp dụng đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ ngày 1/9. Ông cho biết, quyết định này được đưa ra do Trung Quốc đã từ chối tăng khối lượng nhập khẩu nông sản từ Mỹ. Để đáp trả, Trung Quốc đã tạm thời ngừng nhập khẩu nông sản từ Mỹ và tuyên bố có thể tăng thuế nhập khẩu đối với các hàng hóa này.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy danh sách trừng phạt đối với Trung Quốc bao gồm nhiều mặt hàng tiêu dùng và đồ điện tử, điều này sẽ làm giá bán các mặt hàng này tăng cao trên thị trường Mỹ, từ đó gây ảnh hưởng đến lợi ích của những người dân Mỹ.

Xem xét về vấn đề này, Nhà Trắng đã quyết định loại một số sản phẩm ra khỏi danh sách tăng thuế "vì lợi ích an ninh quốc gia, chăm sóc sức khỏe và một số yếu tố thực tế khác."

Vòng đàm phán cuối cùng giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra vào cuối tháng 7. Cả hai bên đều cho rằng đó là một vòng đàm phán hiệu quả và mang tính xây dựng. Tuy nhiên, sau khi có tin tức về việc Mỹ sẽ áp dụng các loại thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc, vào ngày 5/8, Ngân hàng Quốc gia Trung Quốc đã giảm tỉ giá đồng nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm trở lại đây (khoảng 7 nhân dân tệ/1 USD).

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho rằng quyết định tăng thuế của chính quyền Mỹ là quá vội vàng, có thể gây ra những biến động trên thị trường thế giới.

Theo Vesti.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ