Một loạt quốc gia dừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ vì chiến dịch tại Syria

GD&TĐ - Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mở Chiến dịch mùa xuân hòa bình tại phía bắc Syria vào tuần trước, Pháp, Phần Lan và Na Uy đã hủy hợp đồng xuất khẩu vũ khí cho Ankara. Trong khi đó Thụy Điển đề xuất các biện pháp chống lại nước này ở cấp độ trên toàn Liên minh châu Âu (EU).

Binh sĩ Canada và Cộng hòa Séc đưa đạn dược lên máy bay.
Binh sĩ Canada và Cộng hòa Séc đưa đạn dược lên máy bay.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada vừa tuyên bố tạm thời đình chỉ “những giấy phép xuất khẩu mới” cho Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh hoạt động quân sự mới của Ankara tại đông bắc Syria.

Hôm nay (16/10), Bộ trên cho biết trong một tuyên bố rằng “Canada kiên quyết lên án sự xâm nhập của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria”.

“Hành động đơn phương này có nguy cơ làm suy yếu sự ổn định của một khu vực vốn đã mong manh, làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo và đẩy lùi tiến bộ đạt được của Liên minh Toàn cầu chống IS, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên” – tuyên bố trên chỉ ra.

Theo tuyên bố trên, giấy phép xuất khẩu của Canada liên quan tới Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm “tài sản được kiểm soát”, chủ yếu là thiết bị quân sự.

Động thái của Ottawa diễn ra vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Pháp có tuyên bố chung nói rằng họ đã dừng việc bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ vì sự xâm nhập quân sự vào bắc Syria.

Động thái trên cũng được Bộ Ngoại giao Na Uy thực hiện. Tuần trước, Bộ này cho biết sẽ không “xử lý những yêu cầu mới về xuất khẩu vật liệu quốc phòng hoặc vật liệu đa dụng cho Thổ Nhĩ Kỳ” như một biện pháp phòng ngừa. Quyết định tương tự cũng được Phần Lan và Hà Lan thực hiện.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ