Liên tục bị áp thuế hàng hóa, Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

GD&TĐ - Trung Quốc đã kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) vì các khoản thuế mà Mỹ đặt ra – Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. Bắc Kinh không đưa ra thông tin chi tiết về vụ kiện này nhưng nói rằng thuế của Mỹ đã ảnh hưởng tới hàng xuất khẩu trị giá 300 tỉ USD của Trung Quốc.

Tại một cảng ở Liêu Ninh, Trung Quốc.
Tại một cảng ở Liêu Ninh, Trung Quốc.

Mỹ bắt đầu áp thuế 15% vào một loạt hàng hóa Trung Quốc hôm 1/9 và Trung Quốc cũng áp thuế mới lên dầu thô của Mỹ khi căng thẳng trong cuộc thương chiến ngày càng leo thang.

Hành động đánh thuế mới của Mỹ đã vi phạm sự đồng thuận mà các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đạt được trong một cuộc họp ở Osaka – Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm qua (2/9) và cho rằng Trung Quốc sẽ bảo vệ quyền hợp pháp của mình theo quy định của WTO.

Đây là vụ kiện thứ 3 mà Bắc Kinh đưa ra WTO để thách thức các đòn thuế của TT Trump nhắm vào Trung Quốc. WTO là tổ chức quốc tế giới hạn mức thuế mà mỗi nước được phép áp dụng.

Các quan chức Mỹ nói rằng, việc họ đang phạt Trung Quốc vì tội ăn cắp tài sản trí tuệ không có trong trong quy định của WTO. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia thương mại cho rằng bất kỳ việc tăng thuế nào vượt qua mức tối đa cho phép đều phải được giải thích tại WTO.

Nhiều chuyên gia cũng phê phán quyết định của Trung Quốc khi "cứu hỏa bằng lửa" bằng cách áp thuế lên hàng Mỹ nhập vào Trung Quốc mà không có sự phê chuẩn của WTO.

Thứ 6 tuần trước, Mỹ đã công bố một văn bản bào chữa đối với vụ đầu tiên trong số 3 vụ kiện mà Trung Quốc đưa ra, cho rằng Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí rằng vấn đề này không nên để WTO phán quyết.

Theo quy định của WTO, Washington có 60 ngày để cố gắng dàn xếp tranh cãi mới nhất trên. Sau đó Trung Quốc có thể yêu cầu WTO xét xử - một quá trình có thể mất vài năm.

Điều này có thể kết thúc với việc Trung Quốc đạt được sự chấp nhận của WTO để có các biện pháp trừng phạt thương mại nếu Mỹ bị cho là vi phạm luật.

Theo News Front

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ