Khủng bố tàn khốc khiến gần 300 người chết ở Sri Lanka: Thất bại của tình báo?

GD&TĐ - Một loạt các cuộc tấn công khủng bố tàn khốc đã cướp đi sinh mạng của khoảng 290 người là kết quả của việc an ninh Sri Lanka không đối phó được với các thách thức an ninh mới – các nhà phân tích cho biết.  

Lực lượng an ninh được triển khai sau một loạt bom nổ tại Sri Lankia.
Lực lượng an ninh được triển khai sau một loạt bom nổ tại Sri Lankia.

Tuy từng sống sót sau một cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài hàng thập kỷ chống lại nhóm phiến quân dân tộc ly khai có tên “Những con hổ giải phóng Tamil”, nhưng rõ ràng Sri Lanka đã mất cảnh giác trước những cuộc tấn công phối hợp.

Mặc dù sau nhiều năm xung đột, Sri Lanka đã có quân đội mạnh mẽ và có kinh nghiệm về tình báo nhưng họ vẫn không thể đánh giá được đầy đủ các mối đe dọa mới xuất hiện – các nhà phân tích cho biết.

Smruti Pattanaik, một nhà phân tích về chính sách và an ninh châu Á nói rằng, những cuộc tấn công này là kết quả của một “thất bại tình báo”.

“Các lực lượng vũ trang Sri Lanka có một hệ thống thu thập thông tin tình báo rất hiệu quả. Họ tập trung nhiều hơn vào việc thu thập thông tin tình báo về dân tộc thiểu số Tamil dựa trên dự đoán về sự hồi sinh của dân quân Tamil mà không tập trung vào các nguồn khủng bố khác” – Bà Pattanaik nói.

Thực tế những cuộc tấn công này đã nhắm mục tiêu thành công vào các khách sạn 5 sao nằm ở thủ đô thương mại Sri Lanka – nơi được bảo vệ tốt. Điều này cho thấy an ninh của “những khu vực này vẫn có thể bị phá vỡ” – bà nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, những kẻ ly khai Tamil đã bị đánh bại gần một thập kỷ trước, nhưng các cơ quan an ninh của Sri Lanka vẫn xem họ là một mối đe dọa an ninh lớn, một phần bởi vì chưa giải quyết được dứt điểm vấn đề chính trị đã gây ra xung đột kéo dài – bà Pattanaik giải thích.

Rajeswari Pillai Rajagopalan – người đứng đầu Sáng kiến Chính sách Hạt nhân và Không gian tại Tổ chức nghiên cứu Quan sát viên ở Ấn Độ cho rằng tập trung vào khả năng hồi sinh của chủ nghĩa ly khai Tamil đã khiến an ninh Sri Lanka không để ý tới các mối đe dọa khác đang tràn ngập đất nước.

“Giờ đây Sri Lanka đã chịu ảnh hưởng của học thuyết Hồi giáo Wahhabi” – bà Rajeswari Pillai Rajagopalan nói. Mặc dù dân số Hồi giáo là một trong những nhóm thiểu số nhỏ nhất trong quốc gia 22 triệu dân, nhưng họ chịu ảnh hưởng của các tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Điều này có thể dẫn đến sự xuất hiện của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và khủng bố tại Sri Lanka.

Đến nay, 24 người đã bị bắt vì có liên quan đến các vụ tấn công – chính phủ xác nhận nhưng không lộ danh tính những người này.

Hiện chưa có nhóm nào chịu trách nhiệm về các vụ tấn công hôm qua làm ít nhất 290 người thiệt mạng và 500 người khác bị thương trong 8 vụ đánh bom tại Sri Lanka.

Một vụ nổ bom thứ 9 đã được ngăn chặn hôm nay ở gần sân bay Colombo tại Sri Lankia. Cảnh sát đã tháo ngòi nổ thành công quả bom này.

Theo RT/India Today

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ