Kẻ xả súng ở New Zealand đã gửi thư cho Thủ tướng trước khi tiến hành thảm sát

GD&TĐ - Số người chết trong vụ xả súng tại nhà thờ ở New Zealand đã tăng lên 50 người hôm nay (17/3) sau khi cảnh sát cho biết tìm thấy một thi thể nữa tại một trong hai nhà thờ. Trong lúc này, gia đình các nạn nhân cũng đang chờ đợi để xác nhận các nạn nhân trước khi mang đi chôn cất.

Người thân các nạn nhân trong vụ xả súng ở New Zealand
Người thân các nạn nhân trong vụ xả súng ở New Zealand

Theo hãng tin CNN, Tarrant được cho là đã gửi bản tuyên ngôn dài 87 trang cho Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern vài phút trước khi bắt đầu cuộc tấn công.

Thư ký báo chí của bà Ardern, Andrew Campbell, nói rằng bức thư đã được gửi tới tài khoản email do nhân viên quản lý và Thủ tướng chưa nhìn thấy. Văn bản này cũng đã được đăng trên mạng xã hội trước vụ xả súng, trong đó chứa đầy sự thù hận đối với người nhập cư và đạo Hồi.

Tay súng Brenton Harrison Tarrant, 28 tuổi người Australia đã bị kết tội sát nhân vào hôm qua. Tarrant đã bị giam giữ mà không được bảo lãnh và sẽ ra tòa vào ngày 5/4, cảnh sát cho biết hắn có thể phải chịu thêm nhiều tội danh nữa.

Vụ xả súng hôm 15/3 đã được Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho là hành động khủng bố và là vụ thảm sát tồi tệ nhất trong thời bình ở New Zealand.

Trong vụ xả súng trên, một người đàn ông tại nhà thờ thứ hai ở Linwood được khen ngợi vì đã đánh lạc hướng và ngăn chặn kẻ xả súng để hắn không bắn thêm những người khác.

Ông Abdul Aziz, 48 tuổi, nói với truyền thông rằng ông nghe thấy tiếng súng và đã chạy ra khỏi nhà thờ, hét lên với tay súng rồi kéo hắn khỏi tòa nhà – trang web Newshub cho biết.

Người đàn ông từ Afghanistan này cho biết ông đã nhặt một vũ khí mà tay súng vừa bỏ đi và đe dọa hắn. Hắn đã lên xe lái đi. Sau đó cảnh sát đã đuổi theo và bắt được hắn.

“Hai cảnh sát đó đã hành động thật dũng cảm” – Đại diện cảnh sát Mike Bush nói – “Họ đã ngăn chặn thêm những cái chết và đã liều mạng sống của mình để làm việc này”.

Hiện 36 người vẫn ở trong bệnh viện Christchurch, trong đó 11 người đang được điều trị tăng cường và một em nhỏ được đưa tới viện nhi ở Auckland.

Ông Bush cho biết cảnh sát không tin rằng 3 người khác bị bắt trong vụ xả súng hôm thứ 6 có liên quan tới vụ tấn công, một phụ nữ đã được thả.

Tarrant không có tiền sử tội phạm và không có trong danh sách theo dõi của cảnh sát.

Trong khi đó, Thủ tướng New Zealand cho biết sẽ thay đổi quy định về súng. Hiện có khoảng 1,5 triệu vũ khí ở New Zealand với số dân 5 triệu người.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ