Iran tuyên bố sẽ sớm tập trận với Nga và Trung Quốc

GD&TĐ - Iran cho biết sẽ sớm tập trận hải quân với Nga và Trung quốc tại vùng biển quốc tế sau khi Mỹ tuyên bố kế hoạch đưa quân tới Trung Đông – hãng tin bán chính thức Tasnim cho biết.  

Iran thử tên lửa Nour từ tàu khu trục Jamaran tự chế. (Ảnh: Reuters)
Iran thử tên lửa Nour từ tàu khu trục Jamaran tự chế. (Ảnh: Reuters)

“Cuộc tập trận chung sẽ diễn ra tại bắc Ấn Độ Dương và biển Oman” - hãng tin Tasnim cho biết khi dẫn lời ông Ghadir Nezami, người đứng đầu các vấn đề quốc tế và ngoại giao quốc phòng tại Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Iran - cho biết. “Chúng tôi không có kế hoạch tổ chức cuộc tập trận như vậy ở vịnh Ba Tư” – ông nói thêm.

Theo Tasnim, đây sẽ là cuộc tập trận chung đầu tiên của Iran, Trung Quốc và Nga tại Ấn Độ Dương.

Tuyên bố trên được đưa ra chưa đầy 24 giờ sau khi Mỹ cho biết sẽ đưa một lượng “vừa phải” binh sĩ Mỹ tới khu vực và tăng thêm khả năng phòng thủ tên lửa cho Ả rập xê út để đáp trả cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ ở đây vào tuần trước.

Căng thẳng trong vùng Vịnh đã tăng cao sau cuộc tấn công mà Mỹ cho rằng Iran đứng sau. Iran bác bỏ cáo buộc này và cảnh báo rằng các cuộc tấn công đáp trả vào đất nước họ sẽ dẫn đến “cuộc chiến tranh toàn phần”.  Hôm 20/9, Mỹ đã áp  “lệnh trừng phạt cao nhất” vào Ngân hàng Trung ương và Quỹ tài sản có chủ quyền của Iran.

Phiến quân Houthi ở Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm tiến hành tấn công ở Ả rập xê út. Họ là những người chống lại chính phủ của tổng thống bị lật đổ Abd Rabbuh Mansur Hadi mà Ả rập xê út đang ủng hộ.

Theo Bloomberg

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ