Interpol: 173 kẻ đánh bom đang lên kế hoạch tấn công châu Âu

GD&TĐ - Các cơ quan tình báo vừa công bố danh sách gồm 173 chiến binh IS có thể đang lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công châu Âu.  

Interpol đã chia sẻ danh sách 173 kẻ đánh bom cho các cơ quan tình báo
Interpol đã chia sẻ danh sách 173 kẻ đánh bom cho các cơ quan tình báo

Theo tờ The Guardian, danh sách 173 chiến binh nguy hiểm đang được cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol truyền đi. Các cơ quan an ninh lo ngại rằng những chiến binh bị đánh bại ở Iraq và Syria sẽ xúi giục người ủng hộ nhóm thánh chiến cố gắng xâm nhập vào châu Âu.

Cũng theo The Guardian, hiện chưa có bằng chứng về bất kỳ cái tên nào trong danh sách trên được FBI mô tả chi tiết hoặc đã ở châu Âu.

Đi kèm danh sách trên là thông báo: “Những người này đã được xác minh thông qua những tài liệu tìm thấy ở những nơi ẩn náu tại Isil (nhà nước Hồi giáo ở Iraq và vùng cận Đông). Những vật thể này thể hiện họ sẵn sàng tiến hành tấn công cảm tử hoặc tử vì đạo để ủng hộ Hồi giáo”.

Tuy nhiên, giám đốc cơ quan tình báo Mỹ mới cho biết rằng hàng ngàn người nước ngoài chiến đấu cho ISIS có thể vẫn ở Iraq và Syria chứ chưa trở về quê hương.

Tháng này, quân đội Iraq khẳng định đã lấy lại được quyền kiểm soát ở thành phố Mosul mà ISIS đã chiếm kể từ 2014. Theo giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ Rasmussen, cộng đồng tình báo Mỹ cho rằng có khoảng 40.000 người nước ngoài tham gia ISIS ở Syria và Iraq sau khi cuộc xung đột bắt đầu nhưng nhiều người trong số này sẽ trở về nhà. Việc nhiều người từng tham gia ISIS ồ ạt trở về quê hương là điều rất đáng lo ngại.

Một quan chức tình báo Mỹ giấu tên nói rằng chưa tới 15.000 kẻ cực đoan vẫn đang chiến đấu ở Iraq và Syria.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cũng cho rằng lãnh đạo của ISIS vẫn còn sống. “Tôi không thấy điều gì khiến tôi tin rằng lãnh đạo ISIS đã bị loại bỏ khỏi chiến trường”.

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.