Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START-3) có thể sẽ không được gia hạn

GD&TĐ - Theo Washington, Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START-3) nhiều khả năng sẽ không được gia hạn. Nhà Trắng cho rằng việc Nga phát triển tên lửa hành trình siêu thanh là yếu tố cản trở việc này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Nhà trắng, hệ thống tên lửa Avangard sẽ được Nga đưa vào hoạt động như một tên lửa chiến lược vào cuối năm nay. Điều này là vi phạm các điều khoản của Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược START-3.

Trong khi đó, cựu trợ lý bộ trưởng ngoại giao Mỹ về an ninh quốc tế, ông Thomas Countryman đã nói với trang tin RIA rằng Mỹ cũng đang tìm một lí do để chấm dứt START-3.

Ông cho biết, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton không muốn bị ràng buộc bởi bất kỳ hiệp ước kiểm soát vũ khí nào, do đó ông Bolton sẽ tìm mọi lý do và đưa ra tất cả các lí lẽ để tránh việc START-3 được gia hạn thêm.

Trước đó, ông John Bolton đã tuyên bố rằng Hiệp ước START-3 có những thiếu sót, đồng thời, đưa ra ý tưởng xây dựng một thỏa thuận mới, có sự tham gia của cả Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã tuyên bố rằng họ không có ý định tham gia bất kỳ hiệp ước kiểm soát vũ khí nào.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ