Hàn Quốc xem xét hỗ trợ 8 triệu USD cho Triều Tiên

GD&TĐ - Hôm nay (14/9), Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết chính phủ đang xem xét một gói hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên trị giá 8 triệu USD thông qua các tổ chức quốc tế.  

Hàn Quốc xem xét hỗ trợ 8 triệu USD cho Triều Tiên

Động thái này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra những lệnh trừng phạt cứng rắn hơn khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 và các cuộc thử tên lửa đạn đạo trước đó.

“Quyết định hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên tách rời với việc Triều Tiên thử hạt nhân và các vấn đề chính trị. Việc hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên là quan điểm cơ bản của chính quyền Tổng thống Moon và nên được phê chuẩn mà không cần tính đến những cân nhắc về chính trị” - Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết họ đã sẵn sàng giải thích kế hoạch hỗ trợ này với Washington để không đưa ra thông điệp sai trái cho cộng đồng quốc tế vốn đang tập trung vào việc tăng cường áp lực và cấm vận đối với Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng những trao đổi như vậy đang được xem xét riêng rẽ với tình hình chính trị và kế hoạch tổ chức một cuộc gặp gỡ hợp tác liên Triều vào thứ 5 tuần sau đang được đưa ra để hoàn tất quyết định cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ đưa ra quan điểm của mình vào ngày 21/9 tại Hội đồng phát triển hợp tác và trao đổi liên Triều đã được lên kế hoạch. Chúng tôi cũng sẽ thảo luận về sự hỗ trợ lương thực của UNICEF và yêu cầu các cơ quan của Liên hợp quốc hỗ trợ cho Triều Tiên” - Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết thêm.

Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là hỗ trợ nhân đạo đầu tiên của chính quyền ông Moon Jae-in cho Bình Nhưỡng và sẽ đánh dấu việc tiếp tục viện trợ thông qua Liên hợp quốc sau khi bị gián đoạn gần 2 năm.

Seoul đã dừng viện trợ cho Triều Tiên thông qua các cơ quan của Liên hợp quốc sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng vào đầu năm 2016.

Lần này, Seoul đang lên kế hoạch cung cấp 4-5 triệu USD giúp trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai thông qua Chương trình lương thực thế giới và 3-5 triệu USD cho Quỹ UNICEF của Liên hợp quốc.

Theo Arirang

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".