Giám đốc tài chính Huawei đối mặt với án 30 năm tù vì âm mưu lừa gạt

Bà Meng Wanzhou
Bà Meng Wanzhou

Bà Meng Wanzhou, con gái của nhà sáng lập Huawei, đã bị buộc tội phá vỡ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran. Bà đã bị bắt ở Vancouver và đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ.

Trung Quốc đã yêu cầu thả bà Meng và khẳng định bà không vi phạm luật gì.

Tòa án đang quyết định có cho phép bà Meng tại ngoại hay không. Phiên tòa kéo dài 5 tiếng đồng hồ hôm qua (7/12) đã chấm dứt và tiếp tục diễn ra vào thứ 2 tuần sau.

Bà Meng đối mặt với tội danh gì?

Hôm qua, Tòa án tối cao của British Columbia cho biết bà Meng đã sử dụng một công ty con của Huawei có tên Skycom để tránh lệnh trừng phạt vào Iran từ năm 2009 và 2014.

Tòa án cho biết bà đã công khai xuyên tạc Skycom là một công ty riêng biệt.

Bà Meng đối mặt với 30 năm tù ở Mỹ nếu bị kết án các tội danh trên – tòa cho biết.

Một luật sư của chính phủ Canada nói rằng bà Meng bị buộc tội “âm mưu lừa gạt nhiều tổ chức tài chính”.

Tại sao việc bắt bà Meng có ý nghĩa quan trọng?

Vụ bắt giữ bà Meng đã khiến cho mối quan hệ giữa Mỹ - Trung Quốc thêm căng thẳng. Hai nước này đang vướng trong các cuộc tranh chấp thương mại mặc dù 90 ngày đình chiến thương mại đã được nhất trí trước khi thông tin về việc bắt bà Meng được đưa ra vào 5/12.

Huawei là một trong những nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, gần đây hãng này vượt cả Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 2 thế giới sau Samsung.

Việc bắt bà Meng không được các nhà chức trách Canada tiết lộ cho tới ngày 5/12 vừa qua – một ngày trước khi bà xuất hiện trước tòa lần đầu tiên.

Hôm qua (7/12), Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland cho biết Trung Quốc đã được thông báo rằng các thủ tục tố tụng đang được tuân thủ đúng.

“Canada là một đất nước có luật pháp và chúng tôi tuân theo các thủ tục, luật pháp và thỏa thuận của chúng tôi” – bà  Chrystia nói với các phóng viên trong một buổi họp báo và khẳng định lại một lần nữa tuyên bố của Thủ tướng Canada Justin Trudeau rằng việc bắt bà Meng “không liên quan đến chính trị”.

Theo BBC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ