Đoàn người di cư từ Trung Mỹ tăng tốc vượt biên Hoa Kỳ

GD&TĐ - Hàng trăm người di cư từ Trung Mỹ đã đặt chân đến biên giới phía Nam của Hoa Kỳ trong ngày 14/11 theo giờ địa phương, trong khi phần còn lại của đoàn xe chở người di cư đang tăng tốc để đuổi kịp, bất chấp cuộc viếng thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tại đây.

Đoàn người di cư đang nỗ lực vượt hàng rào ở biên giới Mexico
Đoàn người di cư đang nỗ lực vượt hàng rào ở biên giới Mexico

Nhóm người di cư lớn tụ tập trên bãi biển của thành phố phía Bắc Tijuana tại hàng rào biên giới tách Mexico khỏi California, thậm chí còn trèo và vượt qua hàng rào trước sự chứng kiến của các nhân viên tuần tra biên giới Hoa Ky, trước khi trèo trở lại bên Mexico.

Khoảng 4.000 người di cư nữa từ đoàn caravan chính dự kiến sẽ tiếp cận đến biên giới chỉ trong vòng vài ngày nữa, trong cuộc bỏ trốn khỏi bạo lực và đói nghèo ở nước họ. Đã có ít nhất 9 người từ đoàn caravan cố gắng vượt biên trái phép và bị bắt giữ ngay lập tức bởi các nhân viên tuần tra, trong đó bao gồm một người mẹ với bốn đứa con và một phụ nữ mang thai 19 tuổi đến từ Honduras.

Theo một lệnh mới ban hành bởi Tổng thống Trump trong tuần trước, người di cư không vượt biên thông qua cửa khẩu chính thức sẽ bị tước quyền xin tị nạn và ngay lập tức bị trục xuất.

Đến thăm căn cứ biên giới Donna ở Texas, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis khẳng định việc triển khai quân đội là cần thiết để hỗ trợ tuần tra biên giới Mỹ, kể cả khi một số người trong chính đảng Cộng hòa của Trump chỉ trích nó là một trò diễn quá lên. Ông Mattis cho biết, quân đội hỗ trợ các sĩ quan biên giới trong nhiều công việc, từ việc chở họ đi lại bằng máy bay trực thăng tới đặt hàng rào kẽm gai dọc biên giới.

Hiện có tổng cộng khoảng 800 người di cư có mặt trên bãi biển ở Tijuana, sau khi một nhóm 350 người vừa dừng chân tại đây trong ngày thứ tư. Còn khoảng 2.000 người khác đang đi xuyên đêm về phía Bắc Mexico trên khoảng 20 xe buýt được sắp xếp bởi một linh mục Công giáo - chuyến đi gian khổ kéo dài hàng tháng xuyên qua miền Nam và trung tâm đất nước Mexico. Với tốc độ hiện tại, toàn bộ 5.000 người di cư từ đoàn caravan dự tính sẽ đến được biên giới trong ngày thứ sáu.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ