Đi ngược tin đồn, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ mua 120 chiến đấu cơ F-35 từ Mỹ

GD&TĐ - Hôm qua (16/12), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tyyip Erdogan cho biết Ankara vẫn có ý định mua 120 chiến đấu cơ F-35 do Mỹ sản xuất giữa những tin đồn cho rằng thương vụ này đã bị dừng lại.  

Chiến đấu cơ F-35
Chiến đấu cơ F-35

“Chúng tôi sẽ mua 120 máy bay F-35 do Mỹ sản xuất. Một số linh kiện của máy bay này được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ” – ông Erdogan nói.

Tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi trợ lý Ibrahim Kalin của ông nói với các phóng viên một ngày trước đó rằng Ankara nghi ngờ Mỹ có thể hủy việc chuyển máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Trước đó, các quan chức Mỹ cảnh báo nếu Ankara vẫn xúc tiến mua hệ thống S-400, Mỹ sẽ dừng việc chuyển F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Quốc hội Mỹ đã thông qua luật có thể ngăn chặn việc chuyển máy bay này.

Ngày 5/12, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng Ankara không thấy bất kỳ vấn đề gì với việc cung cấp chiến đấu cơ F-35.

Hai chiếc F-35 đầu tiên đã được chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ tại cơ sở của nhà sản xuất vũ khí Lockheed Martin ở Fort Worth, Texas hồi tháng 6. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, Mỹ sẽ đưa thêm 2 chiếc F-35 vào tháng 3/2019. Việc mua bán này được thực hiện theo chương trình phát triển F-35 đa chức năng do Mỹ tài trợ mà Ankara đã tham gia vào năm 2002.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.