Cựu sĩ quan tình báo Mỹ nhận 10 năm tù vì bán bí mật quân sự cho Trung Quốc

GD&TĐ - Cựu sĩ quan tình báo Mỹ Ron Hansen đã bị phạt tù 10 năm vì cố gắng bán bí mật quân sự cho Trung Quốc – Bộ tư Pháp Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí.

Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ tại Washington.
Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ tại Washington.

“Một cựu sĩ quan của Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) – người nhận tội hồi tháng 3 rằng đã cố gắng liên lạc, chuyển giao hoặc truyền thông tin liên quan đến quốc phòng Mỹ cho Trung Quốc – sẽ thụ án 10 năm trong nhà tù liên bang” – thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm qua (24/9).

Thông cáo cho biết thêm rằng năm 2018, người đàn ông 60 tuổi ở bang Utah này đã bị bắt trên đường đón chuyến bay từ Seattle tới Trung Quốc với thông tin quân sự bí mật.

Trong thỏa thuận bào chữa của mình, Hansen nói rằng các nhân viên của một cơ quan tình báo Trung Quốc đã nhắm mục tiêu tuyển dụng ông từ đầu năm 2014 và ông bắt đầu gặp gỡ họ thường xuyên tại Trung Quốc. Hansen cũng cho biết năm 2016 ông bắt đầu thay mặt Bắc Kinh lấy thông tin an ninh quốc gia từ một nhân viên DIA.

Trong quá trình quan hệ với các đặc vụ Trung Quốc, Hansen nhận được hàng trăm ngàn USD cho những thông tin mà ông này cung cấp – Theo Bộ Tư Pháp Mỹ.

Hansen là 1 trong 3 cựu sĩ quan tình báo Mỹ gần đây bị kết án vì hành động thay mặt Trung Quốc.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Hansen là sĩ quan giỏi đã nghỉ hưu. Ông nói thành thạo tiếng Trung và tiếng Nga. Sau khi Hansen nghỉ hưu, DIA đã thuê ông làm một viên chức tình báo dân sự năm 2006.

Việc kết tội Hansen được đưa ra khi TT Mỹ Donald Trump lên án Trung Quốc trong một bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc về những hành vi không trung thực ngăn cản 2 nước có được một thỏa thuận thương mại.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ