Chính phủ Iran lên tiếng về việc cố vấn Mỹ John Bolton bị sa thải

GD&TĐ - Phát ngôn viên chính phủ Iran đã hoan nghênh sự ra đi của cố vấn an ninh Mỹ John Bolton hôm qua (10/9) và bày tỏ niềm tin rằng việc loại bỏ “người đề xuất chiến tranh” và áp lực trừng phạt sẽ giúp Washington hiểu hơn Tehran.  

Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton.
Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton.

“Nhiều tháng trước John Bolton đã hứa rằng Iran sẽ không còn ở đó trong 3 tháng, chúng tôi vẫn đứng đây và ông ấy đã ra đi. Với việc loại bỏ người đề xuất chiến tranh và chủ nghĩa khủng bố kinh tế, Nhà trắng sẽ có ít rào cản hơn để hiểu thực tế của Iran” – phát ngôn viên Ali Rabiei viết trên Twitter.

Được một phóng viên Mỹ yêu cầu bình luận về sự từ chức của ông John Bolton, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng bộ của ông sẽ không công bố bất kỳ tuyên bố nào liên quan tới nội bộ Mỹ.

Trước đó trong ngày, TT Mỹ Donald Trump đã tuyên bố yêu cầu cố vấn an ninh John Bolton từ chức về một số bất đồng lớn.

Sau đó ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng có khả năng cho một cuộc gặp giữa TT Trump và TT Iran Hassan Rouhani ở bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào cuối tháng 9 tới.

Bolton được cho là có quan điểm cứng rắn đối với Tehran và phản đối bất kỳ ý tưởng nào liên quan tới đàm phán với quốc gia này. Trong khi đó TT Trump nhiều lần lên tiếng sẵn sàng đàm phán với lãnh đạo Iran. Ông cũng cho rằng áp lực tối đa lên Tehran là nhằm thay đổi hành vi của nước này chứ không phải thay đổi chế độ.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ