Các quốc gia ngoài EU sẽ nắm tài chính của NATO

GD&TĐ - Theo ông Stoltenberg - Tổng thư ký NATO, cổ phần của EU trong ngân sách NATO sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều năm qua sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg.
Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg.

Mới đây, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bình luận về những thay đổi sẽ ảnh hưởng đến tình hình tài chính của Liên minh bắc Đại Tây Dương sau khi Anh rời EU.

Theo tính toán của các chuyên gia, sau Brexit, khoảng 80% chi tiêu quốc phòng của NATO sẽ đến từ các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu như Mỹ, Na Uy, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh.

“Điều này có nghĩa là các nước ngoài EU sẽ chịu trách nhiệm về an ninh ở châu Âu. Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo sự an toàn của gần một tỷ công dân châu Âu, không phụ thuộc vào vị trí của Vương quốc Anh đối với EU”- trích lời ông Stoltenberg.

Tuyên bố này của Tổng thư ký NATO là một câu trả lời cho những phát biểu trước đó của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nhà lãnh đạo Pháp cho rằng NATO sẽ mất đi đầu não sau Brexit.

“Nhiều người đã nghĩ về sự bất đồng giữa các thành viên NATO. Thực sự trong NATO đã xuất hiện những bất đồng về một số vấn đề liên quan đến tình hình tại Syria, Iran hay các vấn đề thương mại, năng lượng, biến đổi khí hậu. Chúng tôi cũng đã có những bất đồng nghiêm trọng trước đây, ví dụ như cuộc khủng hoảng Suez năm 1956 hay cuộc chiến tranh Iraq năm 2003. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng của chúng tôi vẫn là bảo vệ lẫn nhau”, ông Stoltenberg cho biết.

Theo Tổng thư kí NATO, mọi nỗ lực đơn phương nhằm tách châu Âu khỏi Mỹ sẽ chỉ làm suy yếu Liên minh Bắc Đại Tây Dương. Hơn thế nữa, những tuyên bố và nỗ lực như vậy có thể làm chia rẽ quan hệ trong chính châu Âu, ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ